Tìm kiếm

Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

Sơ đồ quá trình phát triển của Phật giáo

Phật giáo phát triển đã được hơn 2500 năm. Từ những giáo lý do chính Đức Phật giảng, đến nay đã có biết bao pháp môn với một rừng sách vở tài liệu làm nhiều người chóng mặt và hoang mang giữa những Phật giáo  Đại thừa - Tiểu thừa rồi Phật giáo Nam tông với Bắc tông, rồi Phật giáo nguyên thủy với phát triển ...


Nhân đọc quyển "THỰC TẠI HIỆN TIỀN" của Hòa thượng Thích Viên Minh, Pháp Minh Khoa mạn phép vẽ thành sơ đồ với mong muốn giúp các đạo hữu có  cái nhìn tổng thể quá trình phát triển Phật giáo. Như 1 cây cổ thụ 2500 năm, từ cội gốc là những bài thuyết phá  của Đức Phật trong 45 năm hành đạo, cây đã đâm nhièu cành nhánh và lá nhìn thoáng qua có vẻ xum xê nhưng đáng tiếc nhiều nhánh, lá đã có những biến thái dị biệt với cội gốc ... Bao nhiêu năm Pháp Minh Khoa đã leo trèo trên cao để rồi phí uổng bao thời gian khi ngoảng đầu nhìn về phía gốc.
TRong mục sơ lược lịch sử Phật giáo, Hòa thượng Thích Viên Minh đã viết về giai đoạn sau của đạo Phật (Đại thừa và Thiền tông): Đến đây thì giọt nước đầu nguồn - tức là tính chất nguyên thủy của giáo pháp - đã lang thang qua rất nhiều sông cái, sông con, ao hồ, khe rãnh ... mất rồi! Một đạo Phật như thật - thật tu, thật chứng - đã biến thành một loại triết học, triết lý cao siêu để lý luận rao bán như một món hàng tinh thần thượng đẳng!
Việc lựa chọn gáo lý hay tông phái nào để tu tập là căn duyên và quyền của mỗi người


Việc lựa chọn gáo lý hay tông phái nào để tu tập là căn duyên và quyền của mỗi người nhưng tại sao ta không thử uống chút nước đầu nguồn nhỉ ? 
Xin được tri ân Thầy Viên Minh vì nhờ Thầy và các tài liệu, bài giảng của Thầy tại  http://www.trungtamhotong.org/  mà Pháp Minh Khoa đã tìm được nguồn nước trong vắt. 
Pháp Minh Khoa 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét