A.- Mở Ðề
Chúng ta sống trên đời này
không ai là hoàn toàn trong sạch. Phật thường dạy: “Phàm còn xuống lên ba cõi,
lăn lộn trong sáu đường, thì không một loài nào được hoàn toàn trong sạch,
không một giống nào dứt hết tội lỗi”.
Thật thế, cõi đời này đã
được gọi là cõi trần, thì làm sao trong sạch được?
Người ta thường nói “ở bầu
thì tròn, ở ống thì dài”; vậy thì ở trong buị tất phải lấm buị. Buị đời đã lâu
đời lâu kiếp phủ lên thân, lên đầu chúng ta, vào trong buồng gan lá phổicủa chúng ta. Nó làm cho chúng ta mờ mắt không thấy được đường chánh; nó làm cho chúng ta đục lòng, không thấy được chân tâm. Nếu chúng ta muốn sống mãi trong cảnh buị nhơ, muốn đắm mình trong tội lỗi, thì không nói làm gì. Nhưng khi
chúng ta đã muốn được trong sạch thảnh thơi, muốn trút bỏ tội lỗi cho lòng được nhẹ nhàng, thư thới, thì tất nhiên chúng ta phải tìm phương pháp để trừ cho hết buị bặm, tẩy trừ cho hết tội lỗi. Trong Ðạo Phật, phương pháp tẩy trừ ấy gọi là sám hối.
B.- Chánh Ðề
I.- Ðịnh Nghĩa:
Chữ “Sám”, tiếng Phạn gọi là
Samma; Tàu dịch là “Hối quả”. Kinh nói: “Sám gỉa sám kỳ tiền khiên, Hối gỉa hối
kỳ hậu quá”. Nghĩa là, Sám là ăn năn lỗi trước, còn Hối là chừa bỏ lỗi sau. Nếu
dùng một chữ Sám hay một chữ Hối không thì chưa đủ ý nghĩa, nên các Tổ xưa ghép
hai chữ lại thành danh từ “Sám hối”, dịch theo tiếng Việt là “ăn năn chừa lỗi”.
Như thế trong chữ Sám hối có hàm nghĩa ăn năn, hối hận vì những lỗi lầm trong
quá khứ, bất luận là lâu mau, và bây giờ cho đến về sau, mình nguyện là không
tái phạm nữa. Nếu biết lỗi cũ là bậy, bây giờ mình xin chuộc lỗi, mà sau nầy
vẫn còn làm lại, thì không phải là đúng nghĩa Sám hối trong Ðạo Phật.
II.- Các cách Sám Hối.
1.- Sám hối sai lầm.
Ðúng ra chữ Sám hối là danh
từ riêng của Ðạo Phật. Khi Sám hối mà gọi là sai lầm, thì không phải là Sám hối
nữa rồi. Nhưng để tiện việc diễn đạt, chúng ta hãy tạm dùng hai chữ ấy để nói
chung những cách chuộc tội ở thế gian hay trong các đạo ngoài (ngoại đạo).
Người thế gian, khi có tội
lỗi với ông bà, làng nước, thường dùng trầu ruợu, hay heo gà, tiền bạc để tạ
tội, xin lỗi. Có khi người ta lại dùng hình thức “đoái công chuộc tội”, nhưng
khi phạm tội với triều đình hay trong quân ngũ chẳng hạn. Hình thức lấy công
chuộc tội cũng có chỗ hay, nhưng chưa hoàn hảo và còn thô thiển. Nó chỉ áp dụng
để đối phó với bên ngoài, chứ bên trong trường hợp những tội lỗi xảy ra trong
nội tâm của chúng ta, những tội lỗi rất vi tế, rất sâu xa, thì khó có thể mà áp
dụng được hình thức nói trên.
Trong các ngoại đạo, người
ta cũng có dùng nhiều hình thức chuộc tội: như có đạo dùng máu thú vật để xin
rửa tội với thần linh; có đạo chủ trương xuống tắm ở những sông, suối mà người
ta cho là linh thiêng thì hết tội; có đạo lại đem phẩm vật để xin
Thánh Thần xả tội; có đạo lại chủ trương khổ hạnh, ép xác như đánh đập thân mình, nhịn đói khát, chịu nóng rét, nằm gai nếm mật để được giải thoát tội lỗi. Những cách chuộc tội như thế đều sai lầm hết. Tội lỗi thuộc về tâm lý, không có hình tướng. Vậy thì làm sao có thể lấy vật chất như nước, máu huyết, phẩm vật hay xác thân để làm sạch tội được.
Thánh Thần xả tội; có đạo lại chủ trương khổ hạnh, ép xác như đánh đập thân mình, nhịn đói khát, chịu nóng rét, nằm gai nếm mật để được giải thoát tội lỗi. Những cách chuộc tội như thế đều sai lầm hết. Tội lỗi thuộc về tâm lý, không có hình tướng. Vậy thì làm sao có thể lấy vật chất như nước, máu huyết, phẩm vật hay xác thân để làm sạch tội được.
2.- Sám hối chân chính.
Ðức Phật dạy rằng tội lỗi do
tâm của người tạo ra, không ai có quyền thưởng phạt được. Kẻ gieo giống xấu thì
ăn trái dở, người trồng giống quý thì hưởng qủa ngon. Tội lỗi đã từ tâm tạo,
thì cũng phải từ tâm mà sám. Lời nói thật rõ ràng, chí lý, hợp với thực nghiệm.
Vậy chúng ta muốn hết tội, phải y theo những pháp Sám hối chân chánh của Ðạo
phật mà thật hành. Trong Ðạo Phật, có 4 pháp sám hối sau đây, có pháp thuộc về
sự, có pháp thuộc về lý:
a) Tác pháp sám hối: Pháp sám hối
này thuộc về sự, phải lập giới đàn và thỉnh thanh tịnh Tăng chứng minh, nên gọi
là tác pháp. Khi vào giới tràng, mình phải thành thật tỏ bày tội lỗi một cách
thành khẩn, chí tâm ăn năn và nguyện về sau không tái phạm nữa. Một lòng thành
kính sám hối như vậy, khi giới thể được thanh tịnh, tức là hết tội.
b) Thủ tướng sám hối: Pháp nầy thuộc về sự, và khó
hơn pháp trước. Phật chế pháp này, là sám hối thuộc quán tưởng, cho những người
tu hành có trình độ cao, hoặc ở cỗ không có Tăng, hay có, nhưng không được
thanh tịnh. Muốn tu pháp này, hành giả phải đến trước Tượng Phật hay Bồtát,
thành tâm lễ bái, trình bày những tội lỗi đã phạm, và nguyện ăn năn chừa bỏ.
Làm như thế từ 1 ngày, 3 ngày, 7 ngày, 49 ngày, và mãi mãi đến khi nào thấy
được hảo tướng: như thấy hào quang, hoa sen báu, thấy Phật, Bồ tát đến xoa đầu
v.v… thì mới thôi.
c) Hồng danh sám hối: Pháp sám hối
này cũng thuộc về sự, do Ngài Bất Ðộng Pháp Sư đời nhà Tống bên Trung hoa soạn
ra. Ngài rút 53 danh hiệu Phật trong Kinh “Ngũ Thập Tam Phật” tức là từ Ðức
Phật Phổ Quang cho đến Ðức Phật Nhứt Thế Pháp Tràng Mãn Vương, và rút 35 hiệu
Phật trong Kinh “Quán Dược Vương, Dược Thượng”, với Pháp thân Ðức Phật A-Di-Ðà,
sau thêm vào kệ Phổ Hiền Ðại Nguyện, thành nghi thức sám hối này, tổng cộng là
108 lạy, để ám chỉ trừ 108 phiền não. Nghi thức sám hối này, nếu ai chí thành
kính lễ, thì sẽ diệt trừ được những phiền não và tội lỗi đã tạo, trong đời hiện
tại cũng như nhiều đời quá khứ. Ðức Phật Tỳ-Bà-Thi nói: “Nếu chúng sanh nào
nghe danh hiệu 53 vị Phật này, thì trăm ngàn ức kiếp không đọa vào ba đường
ác”. Ðức Phật Thích Ca nói: “Thuở xưa, đời Phật Diệu Quang, ta đi tu nhằm đời
mạt pháp, nhờ được nghe danh hiệu 53 vị Phật này, và thành tâm lễ bái, mà tránh
khỏi những đau khổ trong đường sanh tử luân hồi nhiều kiếp”. Còn 35 danh hiệu
Phật sau, từ Ðức Phật Thích Ca cho đến Ðức Phật Bửu-Liên-Hoa
Thiện-Trụ-Ta-La-Thọ Vương, thì trong Kinh Bưủ-Tích nói: “Nếu tất cả chúng sanh,
hoặc phạm tội ngũ nghịch hay thập ác, đến muôn kiếp không thể sám hối, chỉ xưng
danh hiệu 35 vị Phật này và lễ bái, thì bao nhiêu tội chướng đều tiêu trừ”.
Hồng danh của Chư Phật có
công đức không thể nghĩ bàn như vậy, nên Ngài Bất Ðộng Pháp sư mới soạn ra để
làm nghi thức sám hối. Pháp hồng danh sám hối hiện nay, hầu hết các chùađều
thực hành theo. Về sau Ngài Từ Vân Pháp sư vì những
người yếu đuối hoặc không quen lạy nhiều, nên đã soạn ra một nghi thức sám hối, rất gọn dễ và đầy đủ ý nghĩa, cũng gọi là pháp tiểu sám hối, để cho Phật tử hằng ngày có thể sám hối tội lỗi của mình.
người yếu đuối hoặc không quen lạy nhiều, nên đã soạn ra một nghi thức sám hối, rất gọn dễ và đầy đủ ý nghĩa, cũng gọi là pháp tiểu sám hối, để cho Phật tử hằng ngày có thể sám hối tội lỗi của mình.
d) Vô-sanh sám hối: Pháp này thuộc
về lý sám hối, rất cao và khó, bực thượng căn mới có thể thực hành được
- QUÁN TÂM VÔ SANH: Nghĩa là quan
sát tự tâm mình hiện tiền không sanh. Như trong Kinh Kim-Cang nói: “Tâm quá khứ
không thể được, tâm hiện tại chẳng có, tâm vị lai cũng không”. Quán trong ba
thời gian đều không có tâm, thì vọng niệm không từ đâu mà có, nếu vọng niệm
không có, thì các tội lỗi cũng không. Kinh nói: “Tội từ nơi tâm sanh mà cũng từ
nơi tâm diệt. Nếu tâm này không sanh, thì tội cũng chẳng còn, thế mới thật là
sám hối”.
- QUÁN PHÁP VÔ SANH: Nghĩa là
quan sát thật tướng (chơn tánh) củacác pháp không sanh. Chữ “thật tướng”, nghĩa
là cái tướng ấy không sanh không diệt, không hư dối; từ xưa đến nay nó vẫn
thường như thế, không bị thời gian thay đổi, hay không gian chuyển dời, suốt
xưa thấu nay, nên gọi là thật tướng (Tướng chân thật). Nó cũng có tên là chơn
như hay chơn tâm… Khi nhận được thật tướng rồi, thì các gỉa tướng đều không
còn. Lúc bấy giờ những tội lỗi (gỉa tướng) kia, không còn gá nương vào đâu mà
tồn tại. trong Kinh Quán Phổ Hiền có chép: “Muốn sám hối, phải quán thật tướng
của các pháp, thì tội mới hoàn toàn tiêu diệt.
III .- Phát Triển Hạnh Lành
mời Ðể Tiêu Trừ Tội Lỗi Cũ
Làm lễ sám hối xong , phải
phát triển những hạnh lành cho nhiều, để tiêu trừ những tội lỗi cũ.
1.- Luận về tội lỗi thời
gian đã qua. Những tộilỗi xưa của chúng ta rất nhiều, có thể nói là vô số. Sự sống
của chúng ta tiếp nối liên lạc với nhau từ đời nọ đến đời kia, như một xâu
chuỗi dài vô tận. Rồi cứ trong mỗi đời, từ sanh đến tử, từ tử đến sanh, chúng
ta cứ tạo thêm tội mãi. Từ cái tệ này bắt qua cái dở khác, rồi từ cái lỗi nhỏ
đi đến cái tội lớn, cái đà ấy cứ tăng tiến mãi tạo thành một sức mạnh gọi là
nghiệp lực, dắt dẫn chúng ta vào đường khổ não, mê lầm, tức là dòng sanh tử mà
chúng ta đang thọ vậy. Trong Kinh Hoa Nghiêm Ðức Phổ Hiền Bồtát có nói: “Nếu
tội lỗi chúng sanh có hình tướng, thì tất cả hư không cũng không chứa hết”.
Thật thế, tội lỗi của chúng sanh chất chồng từ muôn vạn kiếp, và truyền nối qua
thời gian, bỡi di truyền, phong tục, thói quenv.v … Chẳng hạn như tánh tham,
chúng ta mới sanh, nào có ai dạy cho chúng ta đâu, thế mà chúng ta vẫn biết!
Cũng không ai bảo chúng ta giận hờn, vậy mà gặp điều gì trái ý, là chúng ta cău
co,ù la lối liền. Những tánh xấu ấy có một lần với thân và rất sâu sắc, khó dứt
trừ. Trong Kinh gọi chúng nó là “câu sanh phiền não”, hay “bổn hữu chủng tử”,
nghĩa là những hạt giống có từ lâu. Những hạt giống xấu này lại còn làm duyên
sanh ra các tội lỗi khác, mà trong Kinh luận gọi là “phân biệt phiền não” hay
“thỉ khởi chủng tử”, nghĩa là hạt giống mới nhiễm do ảnh hưởng thời đại, tập
quán, phong tục chi phối. “Phân biệt phiền não thì có thể dễ trừ, nhưng “câu
sanh phiền não” rất khó trừ. Chúng như cỏ cú, đâm sâu gốc rễ rất xa; nếu người
làm vườn khinh thường nó thì không dễ gì dọn đất sạch cỏ.
Cho nên chúng ta không nên
sám hối lấy lệ, lấy có được! Chúng ta phải làm sao cho:
a) Những tánh xấu kia yếu
bớt dần dần, do sức mạnh của lòng thành khẩn và chí cương quyết;
b) Rồi dứt tuyệt các tính
xấu không cho chúng tái sanh.
Muốn dứt tuyệt chúng, mà nếu
không có phương pháp thích hợp, thì chẳng khác gì lấy đá đè cỏ: nó nằm bẹp tạm
thời, nhưng khi dời đá đi, nó sẽ mọc lên mạnh mẽ hơn trước. Phương pháp thích
hợp trong sự sám hối là: Phát triển hạnh lành, để tiêu trừ tội lỗi cũ.
2.- Phát triển hạnh lành. Trong lòng mỗi
chúng ta không phải toàn chứa đựng những tánh xấu xa. Nếu tánh xấu đã có từ
muôn đời, thì tánh tốt cũng đã có từ vô thỉ. Chúng ta mỗi người đều có Phật
tánh là cái mầm của muôn hạnh lành, cái mầm ấy
đã bị chôn vùi dưới bao lớp dục vọng, si mê. Bây giờ muốn tiêu trừ dục vọng thì chúng ta phải tạo điều kiện, cho cái mầm Phật tánh trổ lá, lên hoa, kết trái Bồ đề. Ðiều kiện làm cho mầm Bồđề phát triển là những hạnh lành như: Từbi, Hỷxả, Bốthí,
Trìgiới, Nhẫn nhục, Tinhtấn v.v… Nếu chúng ta phát triển những tính tốt ấy, tất nhiên những tánh xấu không có đất để mọc lên nữa.
đã bị chôn vùi dưới bao lớp dục vọng, si mê. Bây giờ muốn tiêu trừ dục vọng thì chúng ta phải tạo điều kiện, cho cái mầm Phật tánh trổ lá, lên hoa, kết trái Bồ đề. Ðiều kiện làm cho mầm Bồđề phát triển là những hạnh lành như: Từbi, Hỷxả, Bốthí,
Trìgiới, Nhẫn nhục, Tinhtấn v.v… Nếu chúng ta phát triển những tính tốt ấy, tất nhiên những tánh xấu không có đất để mọc lên nữa.
C.- Kết Luận:
Như chúng ta đã thấy ở các
đoạn trên, người thế gian hay các tôn giáo đều có những cách thức ăn năn ngừa
lỗi cả. Song, chỉ có pháp sam1 hối của Ðạo Phật mới dứt trừ được tội lỗi, do
chỗ lấy sự cải ác, tùng thiện làm cốt yếu. Trong bốn
pháp sám hối của Ðạo Phật, có pháp về sự, có pháp về lý, có pháp cao, có pháp thấp. Vậy phải tùy theo căn cơ và hoàn cảnh của mỗi người mà áp dụng. Người thượng căn, thì quán pháp vô sanh sám hối. Người không gặp cảnh thuận tiện, không có giới đàn, không gặp cao Tăng, thì dùng pháp thủ tướng sám hối. Người được cảnh thuận tiện có giới đàn thanh tịnh, có cao Tăng Ðại đức thì dùng pháp tác pháp sám hối. Còn thấy mình tội chướng nặng nề, và thấy các pháp trên khó thực hành được, thì cứ mỗi đêm, hay trong những bữa ăn chay và ngày sóc vọng, tuỳ tiện đến chùa hay ở nhà chí tâm lạy Hồng Danh sám hối, hoặc tiểu sám hối cũng tốt.
pháp sám hối của Ðạo Phật, có pháp về sự, có pháp về lý, có pháp cao, có pháp thấp. Vậy phải tùy theo căn cơ và hoàn cảnh của mỗi người mà áp dụng. Người thượng căn, thì quán pháp vô sanh sám hối. Người không gặp cảnh thuận tiện, không có giới đàn, không gặp cao Tăng, thì dùng pháp thủ tướng sám hối. Người được cảnh thuận tiện có giới đàn thanh tịnh, có cao Tăng Ðại đức thì dùng pháp tác pháp sám hối. Còn thấy mình tội chướng nặng nề, và thấy các pháp trên khó thực hành được, thì cứ mỗi đêm, hay trong những bữa ăn chay và ngày sóc vọng, tuỳ tiện đến chùa hay ở nhà chí tâm lạy Hồng Danh sám hối, hoặc tiểu sám hối cũng tốt.
Trong các pháp sám hối của
Ðạo Phật, mặc dù có lạy, có quỳ, có lễ bái, nhưng không phải để cầu cạnh van
xin được tha tội đâu. Trong cái lạy, cái quỳ ấy, có chứa không biết bao nhiêu ý
nghĩa và ích lợi. Vẫn biết lạy và quỳ, nhứt là trong pháp Hồng danh sám hối,
thật là hao hơi mệt xác, nhưng trong cái mệt xác thân, có cái vui tinh thần,
trong cái sự tướng bên ngoài có hàm cái ý nghĩa bên trong. Thật vậy, tuy có lạy
nhiều, niệm lâu, nhưng vẫn không ra ngoài những mục đích sau:
1.- Tìm cách thiết thực làm
cho tâm tánh con người được trong sạch, hết sự lỗi lầm ở trong đời hiện tại, mà
cũng tiêu trừ những tội ác trong những đời quá khứ.
2.- Tìm cách phát triển
những hạnh cao cả, noi theo những gương mẫu sáng suốt của các bậc Thánh hiền.
Tóm lại, các pháp
sám hối của Ðạo Phật, nếu thực hành một cách đứng đắn, sẽ đem lại những kết quả
quí báu sau đây:
- Làm phát triển lòng
thành thật.
- Trau dồi đức tánh cương
quyết trong sự diệt trừ tánh xấu.
- Dứt được tội, sanh phước.
- Mau thắng đến chỗ giải
thoát an vui.
Nhờ pháp sám hối của Ðạo
Phật, con người có thể cải hóa lòng mình tốt đệp hơn. Nhờ pháp sám hối, con
người có thể làm cho đời sống cá nhân được hạnh phúc, và đời sống xã hội được
hòa bình, an lạc.
Vậy ai là người muốn hết tội
lỗi; ai là người muốn giải thoát sanh tử luân hồi; ai là người yêu chuộng chân
lý, hãy cùng nhau nghiên cứu và thực hành các pháp sám hối của Ðạo Phật cho kỹ
lưỡng, để trước là cải thiện đời sống cá nhân, sau là đời sống của giống hữu
tình được bớt đau khổ, và thêm an vui.
Trích trong PHẬT HỌC PHỔ THÔNG của Hòa thượng Thích Thiện Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét