Tiếp theo 2 bài trước, bài này Pháp Minh Khoa xin được nêu quan điểm của
mình về những ý kiến phê phán tác giả Ngô Thừa Ân và hạ thấp giá trị Phật học
của Tây Du Ký đã được nêu trong bài HọcTây Du Ký 01 của Blog này.
1-
Ý kiến tại http://tongiaovadantoc.com/c1037/20120313105623293/nhan-dinh-ve-tay-du-ky-dai-lao-ht-hu-van.htm
1.a- Ý kiến cho
rằng Tây Du Ký: Xuyên tạc và bôi bác Phật giáo, thí dụ như hình ảnh
Ðức Phật dùng thần thông chụp năm quả núi lớn đè xuống mình Tôn Ngộ Không một
cách thiếu từ bi rồi liền quay lại hớn hở nhìn cô Hằng Nga ca múa
Theo Pháp Minh Khoa, thời điểm bị Phật tổ “lật
bàn tay túm chặt lấy, mang ngay ra ngoài cửa Tây Thiên, biến năm ngón tay thành
năm quả núi: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, gọi là núi Ngũ Hành, nhẹ nhàng đè chặt Đại
thánh xuống dưới” thì Tôn Ngộ Không vẫn là một “yêu quái” chưa phải là hành giả sa
môn. Đạo Phật là đạo TỪ BI nhưng cũng có biện pháp tương xứng đối với những đối tượng chưa thể sử dụng được biện pháp giáo
hóa theo phương cách nhu hòa (nếu hiểu ý nghĩa và hình tượng ông THIỆN và ông ÁC đứng bên phải và bên trái chánh điện thì sẽ
không thấy Phật tổ “thiếu từ bi”)
Đoạn văn của tác giả ý kiến phê phán “rồi liền quay lại hớn hở nhìn cô Hằng Nga ca múa”
thực sự là vu khống vì Pháp Minh Khoa tìm mãi không ra đoạn văn này trong sách.
Theo sách thì Phật tổ, ngay sau khi “trừ xong loài khỉ
quái, bèn gọi A Nan, Ca Diếp trở về Tây phương cực lạc” nhưng ngay lúc đó Ngọc
hoàng Thượng đế đến và mở tiệc cảm tạ nên Phật tổ “chẳng dám chối từ” và phải
một thời gian sau mới đến sự kiện Vương mẫu dẫn tiên nga, tiên nữ đến hát múa tại
tiệc “để các vị thần tiên thưởng thức” chứ không chỉ cho Phật tổ thưởng
thức. Trong suốt cả thời gian dự tiệc, không có câu chữ nào về việc Phật tổ chú
tâm đến việc ca múa huống chi lại “ hớn hở nhìn cô Hằng Nga ca múa” như tác giả ý kiến trên
tưởng tượng ra.
1.b-Ý kiến cho rằng “ngài Ca
Diếp và ngài A Nan, hai đại đệ tử của Ðức Phật, đòi “hối lộ” vàng bạc mới cho
thỉnh bộ kinh mang về Trung Hoa. Và cuối cùng ngài Đường Tăng đã phải hối lộ
chiếc bình bát bằng vàng do vua trao tặng để đổi lấy bộ kinh đem về nước.
Pháp Minh Khoa: Thật tiếc, là đa số người xem
truyện hoặc phim đến đoạn này đều có ấn tượng tương tự như tác giả ý kiến phê phán. Đó là do
chúng ta dùng tâm phàm trần để nhận xét 1 hành động của các nhân vật Tây Du Ký trong
một cảnh giới khác: đã vượt qua bến Lăng
Vân bắt đầu thành bậc Giải thoát. Theo Pháp Minh Khoa, hành động này có 2 ý
nghĩa chính:
- Thầy trò Đường
Tăng vì mới vượt mê sang được bờ giác nên vẫn còn phân biệt coi trọng “chiếc bát tộ bằng vàng”. Việc A Nan, Ca Diếp đòi lễ vật chính là giúp
đoàn lấy kinh đoạn tuyệt thêm với tâm Tham, tâm phân biệt . Lần đầu A Nam, Ca
Diếp đã nhắc nhở bằng cách đòi biếu quà chung chung mà đoàn thỉnh kinh không
hiểu, lần sau phải nhắc lại rõ ràng để giúp thầy trò Đường Tăng dứt tuyệt được (A Nan phải nhăn nhó mặt mày chứ đâu sung sướng gì).
- Ý nghĩa của quy luật Nhân Quả hay hành động
Cúng dường Tam Bảo (các bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY). Khi Hành giả phản đối
việc “vòi tiền” thì chính Phật tổ đã dạy khá chi tiết như trong truyện (trang
843 tập II)
1.c- Ý
kiến cho rằng “Truyện Tây Du Ký được lưu truyền trên thế gian hoàn toàn là những lời ma
quỷ”.
Pháp Minh Khoa: Một
trong những giá trị quan trọng nhất của Đạo Phật là triết lý về Duy thức hay “nhất
thiết duy Tâm tạo”. Ma quỷ hay thiên đường … đều do chính tâm chúng ta tạo ra. Nếu tâm
chúng ta trong sáng thì sẽ thấy Tây Du Ký chứa đựng rất nhiều lời dạy, những
giáo lý cao cả của Phật tổ.
1.d- Ý kiến
cho rằng “Các đạo sĩ tự
viết ra quyển tiểu thuyết Tây Du Ký để phỉ báng Phật giáo. Thế nhân rất tin
tưởng vào quyển truyện Tây Du Ký giả dối đó, khiến quyển Tây Du Ký chân thật
lại bị chôn vùi”.
Pháp Minh Khoa: Đây là ý kiến quá tùy
tiện và chụp mũ. Tác giả ý kiến chắc không đọc phần giới thiệu về thân thế của Ngô Thừa Ân cũng như không hiểu hệ thống tư
tưởng Tam giáo đồng nguyên ở Trung Hoa thời cổ trung đại nên chỉ qua vài tình
tiết về Đạo giáo mà đã quy chụp là “Các đạo sĩ tự viết ra quyển tiểu thuyết
Tây Du Ký để phỉ báng Phật giáo” Thực chất, nếu có kiến thức nhất định về Tam
giáo thì so với đạo Nho, Lão, Đạo Phật trong
Tây Du Ký có vai trò vượt trội và chính yếu hơn hẳn. Nội dung này sẽ được Pháp
Minh Khoa trao đổi lại trong các bài viết sau.
2- Ý kiến tại http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-136_4-14738/tac-hai-cua-tay-du-ky-cu-si-tue-dang.html :
2.a- Ý kiến Tây Du Ký “chỉ
dựa vào một chi tiết có thật độc nhất là «Tam Tạng pháp sư Huyền Trang được
vua nhà Đường nước Trung Hoa cử sang Tây Trúc (tức là Ấn Độ) thỉnh kinh ».
Từ chi tiết có thật đó, tác giả đã viết ra một câu chuyện hoàn toàn bịa đặt,
hoang đường, xúc phạm sự tôn nghiêm của đức Phật, hạ thấp phẩm cách chư đại đệ
tử Phật và nhất là bôi nhọ pháp sư Huyền Trang, khiến cho độc giả mất thiện cảm
với giới tu hành nhà Phật, cản trở con đường tìm hiểu và tu tập theo Phật pháp
một cách nghiêm túc.
Pháp Minh Khoa: Tây Du
Ký là “TIỂU THUYẾT” thuộc thể loại “thần tiên ma quái” nên đương nhiên là nhìn
hình thức thì phải “bịa đặt, hoang đường”. Vấn đề là giá trị của tác phẩm ở nội
dung và tư tưởng cũng như nghệ thuật. Việc
Tây Du Ký được xếp vào 1 trong 4 danh tác tiểu thuyết đời Minh Thanh (cùng với
Tam Quốc, Thủy Hử và Hồng Lâu Mộng) đã nói
lên giá trị của tác phầm mà phần cuối của Lời giới thiệu đã tổng kết: Từ khi ra đời cho đến nay, đã trên bốn thế kỷ, Tây
du ký cũng như Tam quốc, Thủy hử được nhân dân Trung Quốc yêu mến và truyền tụng.
Nhiều nhân vật như Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới đã đi vào cuộc sống quần chúng
trở thành biểu tượng cho các loại người. Đó là vinh quang lớn nhất cũng là niềm
an ủi vĩ đại đối với tác giả. Noi theo Ngô Thừa Ân, hang loạt tiểu thuyết thần
ma yêu quái ra đời: Phong thần diễn nghĩa, Tục tây du, Hậu tây du v. v... nhưng
không có tác phẩm nào vượt nổi Tây du ký.
Về nhận
xét Tây Du Ký “xúc phạm sự tôn nghiêm của đức Phật, hạ thấp phẩm cách chư đại đệ tử Phật …” Theo Pháp
Minh Khoa thì hoàn toàn ngược lại, nếu người độc giả có chút kiến thức cơ bản
và ý thức học hỏi, không bị chấp trước thì có thể học được Phật pháp rất nhiều
từ tác phẩm này. Thật tiếc,
tác giả ý kiến trên lại là một “cư sỹ” của chính đạo Phật.
2.b- Ý kiến Tây Du Ký Ở
trên, chúng ta đã đọc những lời minh xác của các bậc tôn túc về con người và
hành trạng của vị cao tăng là Đường Tam Tạng, ai cũng đã thấy rõ con người ấy
hoàn toàn không giống chút nào với Đường Tam Tạng trong Tây Du Ký. Và
trên thực tế, không hề có 3 đệ tử là Tôn hành giả, Bát Giới và Sa Tăng đi cùng,
mà là ngài đi thỉnh kinh một mình.
Ý kiến
này Pháp Minh Khoa cũng đã trao đổi ở mục 2.a. Chắc Ngô Thừa Ân có 1 khuyết
điểm là viết hay quá để cho người đọc
truyện không còn biết là mình đang đọc truyện nữa.
2.c- Ý kiến Tây Du Ký “Thế
nhưng trong Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân đã bôi nhọ hình ảnh vị cao tăng, thí dụ để
cho tên đồ đệ hư cấu là con khỉ mắng vị Tam Tạng pháp sư (người thông suốt 3
kho Kinh, Luật và Luận) rằng ‘’ngay đến bài kinh Bát Nhã có 270 chữ nói
rằng vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý mà thầy cũng không
nhớ’’, hoặc đưa ra hình ảnh Đường Tam Tạng rất tàn ác, đã dối trá để đánh
lừa Tôn hành giả đội chiếc mũ có vòng kim cô rồi sau đó thường nghe lời gièm
pha của Trư Bát Giới mà đọc "khẩn cô nhi chú" siết vòng kim cô vào
đầu tên đệ tử tận tụy là Tôn hành giả khiến cho hắn đau đớn rên siết lăn lộn
kinh hoàng... vân.. vân...
Pháp Minh Khoa: Người nêu ý kiến
không hiểu ý nghĩa ẩn dụ của Ngô Thừa Ân: cả 5 nhân vật đi thảnh Kinh chỉ là 1
người trên đường tu tập để được giải thoát theo giáo lý Đạo Phật. Chắc quan
điểm và kiến thức Phật pháp của tác giả ý kiến trên sẽ thay đổi nếu chịu tìm và
đọc các sách như : “Giải mã truyện
Tây Du” của Lê Anh
Dũng NXB ; “Triết lý nhà Phật sâu sắc ở Tây du ký”tác giả Thái Hà; “Bàn
về Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân” Nhà Xuất bản Tôn Giáo 2000 tác giả Tỳ kheo
Thích Chơn Thiện; “Tây Du Ký qua cái nhìn của người học Phật” tác giả Huyễn Ý, Nxb Văn hóa Thông tin 2008.
Một ví dụ nhỏ: từ TAM TẠNG chỉ cho 3 loại tri
thức: Kinh – Luật – Luận của Đạo Phật (lý thuyết). Việc Đường Tăng cứ gặp
cản trở (núi cao, sông rộng, yêu ma ..) là lại một lần sợ hãi rồi than khóc …
và được Ngộ Không động viên, thậm chí mắng mỏ và trợ giúp chính là thể hiện hình
tượng Người tu Đạo nếu chỉ học thuộc lòng lý thuyết thì không thể tiến lên được
mà phải biết vận dụng để Tri và Hành. Thực tế tự nội tâm nhắc nhở bản thân không phải thể
hiện việc trò mắng mỏ thầy trong thực tế .
3- Ý
kiến tại diễn đàn:
3.a-Ý kiến cho rằng Tây Du
Ký: Hư cấu phi logic
- Tôn Ngộ Không với 72 phép thần thông biến hóa phi thường, nhào một cái là mấy chục vạn dặm, vậy mà phải mất đến 17 năm trời phái đoàn mới cùng thầy đến được Thiên Trúc, một nước cách Ðại Ðường có là bao xa, so với phép cân đẩu vân?
- Tôn Ngộ Không với 72 phép thần thông biến hóa phi thường, nhào một cái là mấy chục vạn dặm, vậy mà phải mất đến 17 năm trời phái đoàn mới cùng thầy đến được Thiên Trúc, một nước cách Ðại Ðường có là bao xa, so với phép cân đẩu vân?
Pháp Minh Khoa: Để lấy được Kinh (tức đạt được giải
thoát) người tu phải “tự lực” là chính chứ không thể hoàn toàn trông mong và “tha lực” bên ngoài
(Tha lực chỉ có thể hỗ trợ phần nhỏ nếu có căn cơ, điều kiện nhất định mà thôi)
- Diễn tiến các tình tiết của nhân vật Sa Tăng và Ngựa Bạch giữa trước lúc còn là yêu quái với lúc sau khi được Ðường Tăng nhận làm học trò và theo thầy sang Thiên Trúc thỉnh kinh, hoàn toàn trái nghịch nhau nó ko fù hợp với diễn tiến của quy luật tâm lý con người.
- Diễn tiến các tình tiết của nhân vật Sa Tăng và Ngựa Bạch giữa trước lúc còn là yêu quái với lúc sau khi được Ðường Tăng nhận làm học trò và theo thầy sang Thiên Trúc thỉnh kinh, hoàn toàn trái nghịch nhau nó ko fù hợp với diễn tiến của quy luật tâm lý con người.
Pháp Minh Khoa: Hoàn toàn hợp với quy luật và rất
nhân bản, từ con người xấu, nếu biết và quyết tâm tu tập thì sẽ cả hóa thành
tốt. Chắc Tác giả ý kiến cho rằng con người đã xấu thì
xấu mãi, đã là yêu quái thì mãi mãi là
yêu quái. Một trong giá trị quan trọng nhất của Đạo Phật chính là giúp con
người tự tin và có được phương pháp cải biến mình theo hướng tốt lên ngay trong
đời sống hiện tiền cũng như quá trình luân hồi.
- Tề thiên từng đại náo thiên cung và chỉ thua dưới tay Phật tổ mà trong quá trình phò thầy đi thỉnh kinh đã phải nhiều phen thất bại dưới một số bảo bối của một số yêu quái lấy trộm từ các vị tiên trên thượng giới
- Tề thiên từng đại náo thiên cung và chỉ thua dưới tay Phật tổ mà trong quá trình phò thầy đi thỉnh kinh đã phải nhiều phen thất bại dưới một số bảo bối của một số yêu quái lấy trộm từ các vị tiên trên thượng giới
Pháp Minh Khoa: Tác giả ý kiến đã không hiểu ý
nghĩa 81 kiếp nạn của đoàn thỉnh kinh
cũng như mối tương quan sinh khắc của
các yếu tố vật chất – tinh thần trong quá trình tu tập
3.b-Ý kiến cho rằng Tây Du Ký: Bôi bác Phật giáo. Đoạn này khá dài nên không trích dẫn, nếu cần xem chi tiết thì nhấn TẠI ĐÂY
Pháp Minh Khoa: toàn bộ nội dung ý kiến thể hiện tác giả không có kiến thức căn bản về Phật học cũng như phương pháp đọc sách tối thiểu, không dành thời gian và tâm trí một cách tương xứng cho tác phẩm mà vỗi vã áp đặt cảm của mình cho người khác. Việc Tây Du Ký có hay không bôi bác Phật giáo đã tra lời ở mục 2.c. Thật tiếc rằng chính ý kiến của tác giả mới chính là “bôi bác Phật giáo”.
3.b-Ý kiến cho rằng Tây Du Ký: Bôi bác Phật giáo. Đoạn này khá dài nên không trích dẫn, nếu cần xem chi tiết thì nhấn TẠI ĐÂY
Pháp Minh Khoa: toàn bộ nội dung ý kiến thể hiện tác giả không có kiến thức căn bản về Phật học cũng như phương pháp đọc sách tối thiểu, không dành thời gian và tâm trí một cách tương xứng cho tác phẩm mà vỗi vã áp đặt cảm của mình cho người khác. Việc Tây Du Ký có hay không bôi bác Phật giáo đã tra lời ở mục 2.c. Thật tiếc rằng chính ý kiến của tác giả mới chính là “bôi bác Phật giáo”.
Kết luận:
Các ý
kiến phê phán Ngô Thừa Ân, hạ thấp giá trị danh tác Tây Du Ký đều sai trái. Điều
này không khó nhận thấy và chắc chắn đa số người học hoặc tu theo Phật đạo đều
biết (nếu có đọc các ý kiến này). Tuy nhiên vì là Phật tử nên mọi người đều
không muốn tranh hơn thua, không muốn sa vào tham, mạn (tham danh, coi mình
giỏi hơn người…). Pháp Minh Khoa cũng
không muốn viết bài mang tính phê phán người khác nhưng xét thấy
nếu không có ai lên tiếng thì nhiều người chưa hiểu vô tình đọc phải các ý kiến này sẽ bị phân tâm và làm cản trở
đến con đường giải thoát của chính mình. Thôi thì một dịp vừa giúp người vừa
giúp mình hệ thống lại những nghĩ suy tản mạn về giá trị Phật học của Tây Du Ký.
Trong giới hạn 1 bài viết nên không thể
giải thích hết các giá trị Phật học (ý nghĩa, hình tượng, giáo lý, cảnh giới …)
mà các bài sau Pháp Minh Khoa sẽ quay lại hệ thống từng khía cạnh hoặc sự kiện một trong quá trình TÂY DU của
đoàn THỈNH KINH .
Nếu bạn
đọc thấy thắc mắc có thể ghi ý kiến, câu hỏi tao mục Bình luận hoặc gửi trực
tiếp cho Pháp Minh Khoa qua Email: phapminhkhoa@gmail.com
Trân trọng.
Nhân sinh nhật, kỷ niệm thời say sưa Tây Du
Pháp Minh Khoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét