A. Mở Ðề
Thập Thiện Nghiệp là cội gốc
của tất cả pháp lành thế gian và xuấ thế gian
Trong hai bài “Nhân quả” và
“Luân hồi” mà chúng ta đã học, chúng ta đã thấy một cách tường tận rõ ràng: hễ
chúng ta gieo nhân gì thì chúng ta gặt quả ấy hoặc ngay trong đời hiện tại,
hoặc trong những đời sau. Nhân nhỏ thì qủa nhỏ, nhân lớn thì quả lớn.
Nếu muốn được quả làm người
thì phải gieo nhân làm người. Nhân làm người là sự chuyên giữ năm giới (không
sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu). Với
nhân nầy, ta được cái quả trong hiện tại là mọi người từ trong gia đình quyến
thuộc cho đến ngoài xã hội, đều thương yêu quí trọng. Nhưng nếu chúng ta muốn
tiến xa hưon một bực nữa, chúng ta gắng tu Thập Thiện Nghiệp, chúng ta sẽ hưởng
được cuộc sống an lạc trong hiện tại và đời sau, chúng ta sẽ sanh lên sáu từng
Trời cõi Dục, hưởng cảnh vui thú, an nhàn.
Nếu chúng ta muốn vượt khỏi
ba cõi thế gian, để chứng quả tam thăng (Thanh Văn, Duyên Giác và Bồ Tát), ta
phải tu nhân Tứ Ðế, Thập Nhị Nhân Duyên và Lục Ðộ. Tuy thế, muốn thực hiện được
các môn tu nầy, không thể bỏ qua được môn tu Thập Thiện Nghiệp. Thập Thiện
Nghiệp như là nấc thang quan trọng cần phải vượt qua, nếu muốn trèo lên cao
nữa. Nó như là cơ sở căn bản, hạ tầng vững chắc nhất, để xây dựng lau đài cao
lớn lên trên. Vì lẽ đó, người ta nói Thập Thiện Nghiệp là cội gốc của tất cả
các pháp lành thế gian và xuất thế gian.
B. Chánh Ðề
I. Ðịnh Nghĩa
“Thập Thiện Nghiệp” là 10
nghiệp lành.
“Nghiệp” là gì?
“Nghiệp” là tiếng người
Trung Hoa dịch từ chữ Phạn Karma mà ra. Nó có nghĩa là tạo ác, hành động. Nghiệp
có thể chia ra ba tánh cách: lành, dữ, hoặc không lành không dữ (vô ký). Lành,
theo đạo Phật, nghĩa là có lợi ích cho chúng sinh trong hiện tại cũng như trong
tương lai. Dữ, nghĩa là có hại cho chúng sinh trong hiện tại cũng như trong
tương lai.
II. Chỗ Phát Khởi 10 Nghiệp
Dữ và 10 Nghiệp Lành
Nghiệp thì nhiều, không thể
kẻ xiết được. Nhưng tựu trung, người có thể phân ra mười loại nghiệp lành và
mười loại nghiệp dữ. Những loại nghiệp nầy do ba chỗ phát khởi sau đây: Thân
(việc làm), Khẩu (lời nói), Ý (ý nghĩ).
1. Những nghiệp dữ:
Những nghiệp dữ chia ra như
sau:
a) Những nghiệp dữ về Thân
có ba là: Sát sanh, trộm cắp, dâm dật.
b) Những nghiệp dữ về Khẩu
có bốn là: Nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác.
c) Những nghiệp dữ về Ý có
ba là: Tham lam, giận hờn, si mê.
Cộng tất cả Thân, Khẩu, Ý thì có mười nghiệp dữ.
2. Những nghiệp lành:
Nếu con người làm ngược lại
với 10 nghiệp dữ trên đây thì sẽ có được 10 nghiệp lành. Mười nghiệp lành chia
ra như sau:
a) Về Thân có ba: Không
sát sanh, không trộm cắp, không dâm dật.
b) Về Khẩu có bốn: Không
nói dối, không nói thêu dệt, không nói lưỡi hai chiều, không nói lời hung ác.
c)Về Ý có ba: Không
tham lam, không giận hờn, không si mê.
III.Ý Nghĩa Của 10 Nghiệp
Lành
1. Không sát sinh
Không có sự vui mừng nào hơn
sự vui mừng khỏi bị giết. Cũng chẳng có ân huệ nào hơn ân huệ không hại mạng.
Khi một con chim sặp bị cắt
cổ nhổ lông, một con cá sặp bị chặt kỳ, đánh vẩy, thế mà được thả ra, thì hãy
tưởng tượng nỗi vui sướng của chúng, lớn lao là bao nhiêu ! Chim sẽ nhảy nhót,
tung bay, kêu hót giữa khoảng trời rộng; cá sẽ vùng vẫy, bơi lội, giữa khoảng
nước sâu. Thế mới rõ, thoát nạn giết hại, chúng sanh nào lại không khấp khởi
vui mừng? Cho nên, không sát sanh mà lại phóng sanh là nghiệp lành đứng đầu
trong Thập Thiện Nghiệp.
Không sát sanh cũng như
không ăn thịt chúng sanh thì khỏi phạm hai tội lớn sau đây:
a) Giết hại các bực vị lai
Phật. Vì Phật nói:
“Tất cả chúng sinh đều là
chư Phật vụ lai”
b) Giết lộn bà con nhiều
đời, ăn lầm bà con nhiều kiếp.
Trong kinh Bồ Tát giới có
nói: “Tất cả lục đạo chúng sinh đều là họ hàng ta, cha mẹ ta đã chết đi rồi
sanh lại trong nhiều đời nhiều kiếp”.
Người hằng ngày không sát
sanh thì trong đời sống hiện tại sẽ mở rộng thêm lòng từ bi, là một nhân chánh
để tu hành thành Phật, và được mười pháp lành, như kinh Thập Thiện Nghiệp đạo
đã nói, dưới đây:
a) Tất cả chúng sinh đều
kính mến
b) Lòng từ bi mở rộng đối
với tất cả chúng sinh
c) Trừ sạch thói quen giận
hờn
d) Thân thể thường được khỏe
mạnh
đ) Tuổi thọ được lâu dài
e) Thường được Thiên thần hộ
trợ
ê) Ngủ ngon giấc và không
chiêm bao giữ
g) Trừ hết các mối oán thù
h) Khỏi bị đọa vào ba đường
ác.
i) Sau khi chết, được sanh
lên cõi Trời.
2. Không trộm cướp
Không trộm cắp là không lấy
những vật gì không thuộc quyền sở hữu của mình, và người ta không cho mình.
Quyền tư hữu là một quyền
quan trọng. Ðã đành, mạng sống là quý trọng, nhưng nếu có mạng sống mà không có
đủ vật thực, áo quần, nhà cửa, những thứ cần thiết để cung cấp cho thân mạng,
thì người không thể sống được. Vì thế, mọi người đều thấy mình cần phải nỗ lực
làm viẹc, để có tài sản đủ bảo đảm cho đời sống hiện tại và tương lai của mình
và con cháu. Người đời quý trọng tài sản là vì thế. Nếu vì một lý do, bất
chính, người ta bị tướt đoạt mất tài sản, thì người ta cũng đau khổ, buồn phiền
như chính mình bị mất một phần sanh mạng. Tiền của là huyết mạch, cho nên khi
bị trộm cắp hết của cải, nhièu người đã thất vọng, buồn phiền đến sinh đau ốm,
có khi đến quyên sinh. Như vậy, ai nỡ lòng nào trộm cắp cho đành !
Vả lại, theo lẽ công bình,
mình không muốn ai lấy của mình, thì mình đừng lấy của ai. Việc gì mình không
muốn người làm đau khổ cho mình, thì mình cũng đừng làm đau khổ cho người. Xã
hội chỉ tồn tại được, khi mọi người đều tôn trọng lẽ công bằng.
Vả lại, của phinghĩa, thường
vào cửa trước ra ngõ sau, tiêu hao mau lẹ như nước xoi, cát chảy, rốt cuộc, tay
trắng cũng lại hoàn tay trắng, mà còn lại bị người đời khinh khi, phỉ nhổ, xấu
hổ cho mình và con cháu về sau.
Trái lại, người không trộm
cắp, bao giờ lòng dạ cũng được thảnh thơi, không sợ luật pháp truy tầm, chẳng
lo ai thù oán. Một xã hội không có trộm cắp, thì nhà nhà khỏi đóng cửa, của
đánh rơi không mất, cảnh tượng giành giựt không diễn ra, xã hội được thái bình
an lạc:
Nếu không gian tham trộm
cắp, mà lại làm hạnh bố thí thì theo kinh Thập Thiện Nghiệp, được những pháp
lành như sau:
a) Tiền của có dư không bị
nạn giặc giả cướp mất, chánh quyền tịch thâu, không bị nạn lụt trôi, lửa cháy
và con cái phá tán.
b) Ðược nhiều người tin cậy
chúng sanh) Không bị lừa
dối, gạt gẫm.
d) Xa gần đều khen ngợi lòng
ngay thẳng của mình
đ) Lòng được an ổn, không lo
sợ vì sự tổn hại gì cả
e) Khi chết rồi được sanh
lên cõi Trời
3. Không tà dục
Dâm dật là cái nhân sanh tử
luân hồi. Nó là ma chướng làm ngăn trở bước đường tu giải thoát. Bởi vậy, người
xuất gia muốn chứng quả, thành đạo, phải đoạn trừ dâm dật ở thân cũng như ở
tâm. Kinh Lăng Nghiêm nói:
“Lòng dâm không
trừ, thì không thể ra khỏi trần lao”.
Còn người tại gia, Phật chỉ
ngăn tà dâm, nghĩa là vợ chồng có cưới hỏi chánh thức mới được ăn ở, nhưng phải
có tiết độ, không lang chạ, ngoại tình.
Trong gia đình, chồng không
tà dâm, vợ không lang chạ, thì cuộc sống chung được đầm ấm, an vui. Do đó, gia
đình được hạnh phúc, sự làm ăn tấn phát, sự nghiệp vững bền, bà con đôi bên vui
vẻ, dòng họ hai phí thơm lây, xóm giềng vừa lòng, làng nước quí chuộng.
Kinh Thập Thiện Nghiệp đạo
nói:
Không tà dục và
giữ được tịnh hạnh sẽ được bốn điều lợi:
a) Sáu căn (mắt, tai, mũi,
lưỡi, thân, ý) đều được vẹn toàn
b) Ðoạn trừ hết những sự
phiền não, quấy nhiễu.
c)Không ai dám xâm phạm vợ
chồng con cái
d) Ðược tiếng tốt, người đời
khen ngợi
4. Không nói dối
Không nói dối là nghĩ thế
nào nói thế ấy, trong lòng và lời nói không trái nhau, việc phải thì nói phải,
việc quấy thì nói quấy, việc có thì nói có, chuyện không thì nói không.
Có người cho rằng nói dối để
lừa phỉnh chơi, thì không hại gì. Thật ra, sự nói dối ấy vẫn có hại, vì nó làm
cho ta quan với thói xấu ấy, và làm cho người chung quanh không tin ở lời nói
của ta nữa, dù đôi khi ta nói thật.
Nói dối vì sợ hãi, khiếp
nhược, lại càng nên tránh, vì nó làm cho ta quen tánh che giấu tội lỗi, và
không chịu sửa chữa.
Nói dối để thu lợi hay khoe
khoang, lại càng nặng tội. Nhà buôn nói dối rất dễ ế hàng; và nhất là kẻ học
Ðạo, nếu nói dối rằng mình đã chứng quả Thánh, hay đắc đạo để cho người kính
phục, sùng bái mình, thì sẽ mắc tội đại vọng ngữ, bị đọa vào ba đường ác.
Nói dối, chỉ trong trường
hợp để cứu khổ độ nguy cho người và vật mới không phạm tội.
Theo kinh Thập Thiện Nghiệp
đạo, người không nói dối mà lại nói lời ngay thật, thì được những
điều lợi ích như sau:
a) Miệng thường thơm sạch
b) Thế gian và nhânm, thiên
đều kính yêu
c) Lời nói không lầm lộn và
vui vẻ
d) Trí tuệ thù thắng, không
ai hơn
đ) Ðược hưởng lạc thú như ý
nghuyện và ba nghiệp đều sạch.
5. Không nói thêu dệt
Không nói thuê dệt, nghĩa là
không trau chuốt lời nói, không thuê hoa, dệt gấm, không ngọt ngào đường mật,
để lung lạc lòng dạ của người, để quyến rũ làm những điều sái quấy. Những kẻ
nói lời thuê dệt là những kẻ có lòng dạ bất chính, lợi dụng lòng dễ tin của
người để trục lợi. Những người nầy thường bị người đời chê cười, khinh rẻ và
tránh xa, để khỏi bị tổn hại tài sản, danh giá và tánh mạng nữa.
Theo kinh Tập Thiện Nghiệp
đạo, người không nói lời thuê dệt sẽ được ba điều lợi ích:
a) Ðược người trí thức yêu
mến.
b) Hay đáp được những câu
hỏi khó khăn.
c) Ðược làm người có uy đức,
cao quý trong cõi nhân thiên.
6. Không nói lưỡi hai chiều
Không nói lưỡi hai chiều,
hay nói hai lưỡi, nghĩa là không đến bên nầy nói xấu bên kia, không đến bên kia
nói xấu bên này; không đem chuyện người nầy ra dèm pha, mà cũng không khuê
chuyện người nọ ra nhạo báng; không làm cho đôi bên san hận đấu tranh, cũng
không đứng trung gian gây ác cảm cho hai đàng thù oán. Tóm lại, người không nói
hai lưỡi là người không có ác tâm, không dùng lời trái ngược để làm cho những
kẻ thân thành thù, gần thành xa.
Người không nói hai lưỡi,
không khi nào có chuyện lôi thôi với bà con, và cũng không có việc phiền muộn
với hàng xóm, nên được thân bằng quyến thuộc, kẻ xa người gần kính mến. Người
không nói hai lưỡi mà còn nói những lời êm ái hòa thuận, làm cho bạn bè thêm
kính trọng nhau, bà con thêm tin yêu nhau, khiến cho ai ai cũng vui vẻ bằng
lòng nhau. Những người ấy đi đến đâu cũng được tiếp đãi tử tế, gặp việc gì khó
cũng dàn xếp được dẽ dàng.
Theo kinh Thập Thiện Nghiệp
đạo, người không nói hai lưỡi, sẽ được những điều lợi ích sau đây:
a) Bà con, dòng họ được luôn
luôn sum họp
b) Tình bằng hữu của thiện
tri thức được vững bền bất hoại
c) Ðức tin bất hoại
d) Pháp hạnh bất hoại
7. Không nói lời hung ác
Không nói hung ác là không
nói những lời hung dữ ác độc, cộc cằn, thô tục làm cho người nghe khó chịu;
không mắng nhiếc làm cho người nghe hổ thẹn, tủi đau v.v…
Người không nói lời hung ác,
chẳng hề bươi móc việc không hay của ai, mà trái lại, ưa bày những điều tốt đẹp
của kẻ khác. Lời lẽ của họ thốt ra dịu dàng, thanh nhã, hiền hậu, toàn là lời
đạo đức, từ bi, lợi lạc cho tất cả chúng sinh, ai nghe cũng hân hoan, kính
trọng.
Theo kinh Thập Thiện Nghiệp
đạo, người không nói lời hung ác mà lại nói lời ôn hòa, được những công đức như
sau:
a) Nói lời nào cũng khôn
khéo đúng lý và lợi ích
b) Nói điều gì, ai cũng nghe
theo và tin cậy
c) Nói ra lời nào cũng không
ai chỉ trích mà còn được mến yêu.
8. Không tham muốn
Ở đời, có 5 món
dục lạc, mà người ta thường tham muốn nhất là: tiền của, sắc đẹp, danh vọng, ăn
uống, ngủ nghỉ. Ngũ trần dục lạc ấy, thật ra, vui ít mà khổ nhiều. Như
tham tiền của phải đày đọa thân sống, đôi khi còn dùng những phương tiện bất
chính, để thâu tóm về mình, và khi mất thì lại vô cùng đau khổ. Tham sắc thì
tồn tiền nhiều, lại mất sức khỏe và hao tổn tinh thần; nhiều khi lại tìm những
mưu chước tồi tệ để thỏa lòng ước muốn; nếu không được, lại đam ra ghen tương,
thù hận, giết chóc. Tham danh vọng, quyền tước thì phải vào lòn ra cúi, lao tâm
khổ trí, mất ăn bỏ ngủ, đôi khi lại còn làm trò cười cho người chung quanh.
Tham ăn uống cao lương mỹ vị, thì bị nhiều bịnh khó trị, thân thể mệt nhọc,
mạng sống không thọ. Tham nghủ nghỉ, ngủ sớm dậy trưa, thì trí não hóa đần độn,
tối tăm.
Ngũ dục lạc chính là những
nguyên nhân chính ràng buộc kiếp người vào vòng sanh tử, Luân hồi, sa đọa.
Người không tham muốn những
thứ ấy, là người biết tu hành Thiểu Dục và Tri Túc. Thiểu Dục là muốn ít; Tri Túc là
biết đủ. Người Thiểu Dục, Tri Túc thì có một đời sống giản dị, thanh
cao và an toàn.
Xã hội nếu chỉ gồm những
hạng người ấy, thì những thảm trạng: kẻ mạnh hiếp người yếu, kẻ giàu đàn áp
người nghèo, người nghèoi oán hận kẻ giàu, không còn tiếp diễn, và cõi đời cũng
được sống trong cảnh thanh bình an lạc.
Theo kinh Thập Thiện Nghiệp
đạo, người không tham muốn thì được thành tựu những điều tốt đẹp
sau đây:
a) Ba nghiệp (thân, khẩu, ý)
được tự tại, vì nhân các căn đều đầy đủ
b) Của cải không mất mát,
hay bị cướp giựt
c) Phúc đức tự tại
d) Những sự tốt đẹp sẽ đến
với mình, mặc dù mình không mong ước.
9. Không giận hờn
Không giận hờn là vẫn giữ sự
bình tĩnh, điềm đạm, nhu hòa trước những cảnh trái ý nghịch lòng.
Giận hờn là một tánh xấu rất
tai hại, nó như một ngọn lửa dữ, đót cháy cả mình lẫn người chung quanh. Kinh
Phật có câu:
“Một niệm giận hờn nổi lên,
thì trăm, nghìn cửa nghiệp chướng đều mở. Lửa tức giận một phen phát ra, liền
đốt tất cả rừng công đức”.
Khổng giáo cũng có nói:
“Dằn tâm giận xuống một lúc
thì khỏi lo sợ cảm trăm ngày. Nên chi việc đáng nhịn thì nhị, chuyện đáng răn
thì răn. Nếu chẳng nhịn chẳng răn, thì việc nhỏ hóa ra to. Baonhiêu điều phiền
não, đều do chảng nhìn mà ra”.
Theo kinh Thập Thiện Nghiệp
đạo, người nào không giận tức, thì được tám món tâm pháp, vui mừng như
sau:
a) Không tâm khổ não
b) Không tâm giận hờn
c) Không tâm tranh giành
d) tâm nhu hòa ngay thẳng
đ) tâm từ bi như Phật
e) Thường làm lợi ích yên ổn
cho các chúng sanh
ê) Thân tướng trang nghiêm,
chúng sinh đều tôn kính
g) Có đức nhẫn nhục, được
mau sanh lên cõi Phạm Thiên.
10. Không si mê.
Không si mê là biết phán
đoán rành rẽ, nhận định rõ ràng, đúng đắn, không cố chấp theo sự hiểu biết
riêng của mình, không tin những thuyết không hợp chơn lý, nhất là không mê tín
dị đoan.
Người không si mê, tức là
người có trí huệ, giản trạch, tin có nhân quả luân hồi, nên không tạo tội mà cứ
làm phước, thường tu hạnh Bát nhã, dứ trừ vô minh, để tiến mãi trên con đường
giải thoát.
Theo kinh Thập Thiện Nghiệp
đạo, người không si mê, thì thành tựu được 10 pháp công đức sau
đây:
a) Ðược ý vui chơn thiện và
bạn chơn thiện
b) Tin sâu nhân quả, thà bỏ
thân mạng chớ không làm ác.
c)Chỉ quy y Phật, chứ không
quy y thiên thần và ngoại đạo
d)Tâm sanh ngay thẳng, chánh
kiến
đ)Sanh lên cõi trời, khỏi bị
đọa vào ba đường ác
e) Phúc huệ không lường,
thường tăng lên mãi
ê) Dứt hẳn đường tà, chăm tu
đạo chánh
g) Không lòng chấp ngã, bỏ
hết ác nghiệp
h) Yên ở vào nơi chánh kiến
i) Khỏi bị nạn dữ
C. Kết Luận
Mười nghiệp lành, cũng như
mười nghiệp dữ, đều do thân, khẩu, ý phát khởi ra. Nghiệp dữ ví như cỏ, nghiệp
lành ví như lúa, đều mọc chung trên một đám ruộng. Cỏ thường làm chướng ngại
lúa, không cho sanh trưởng tốt tươi. Nếu muốn lúa tốt để mãn mùa thu hoạch được
nhiều, thì phải nhổ sạch cỏ. Cũng thế, muốn được nghiệp lành, thì cần phải dứt
hẳn mười nghiệp dữ.
Hàng phục mười nghiệp dữ,
mỗi ngày cứ phát triển nghiệp lành mãi, thì sẽ được bốn điều lợi ích sau nầy:
1. Cải tạo thân tâm
Thân tâm con người thường bị
nghiệp lực chi phối. Sự thực hành mười nghiệp lành, sẽ hoán cải thân tâm con
người trở thành tốt đẹp. Dụ như không sát sanh mà lại phóng sanh, thì lòng hung
ác sẽ đổi ra lòng từ bi, sự oán thù sẽ đổi ra thành ân nghĩa.
2. Cải tạo hoàn cảnh
Hoàn cảnh cũng như tấm gương
lớn phản ảnh tất cả những cử chỉ hành động, đời sống của mỗi người.Nếu ta cười
thì tấm gương cười lại; nếu ta khóc, tấm gương cũng khóc lại. Cũng thế, nếu ta
làm các việc lành, giúp ích đồng loại, cứu vớt chúng sanh, thì hoàn cảnh đối
với ta, sẽ trở thành cảnh giới tốt đẹp. Chẳng hạn, hki ta không giận hờn, lại
tu hạnh nhẫn nhục, thì hoàn cảnh không có sự đáu tranh giết hại, mà chỉ là sự
tương thân tương ái.
3. Chánh nhân thiên giới
Tu Thập Thiện Nghiệp là gieo
nhân tốt để đời sau gặt kết quả đẹp đẽ là sanh lên cõi Trời, hưởng phước lạc
đầy đủ.
4. Căn bản Phật quả
Mười phương ba đời, các vị
hiền thánh thoát khỏi sanh tử, chứng quả vô thường, đều lấy mười nghiệp thiện
làm căn bản; vì mười nghiệp lành nầy, có công năng ngăn ngừa các hành vi độc
ác, làm cho ba nghiệp (Thân, Khẩu, Ý) được thanh tịnh, nhờ đó, con người mới
thoát ly sanh tử, chứng qủa Niết Bàn. Nếu đem mười nghiệp lành nầy, hồi hướng
cho toàn thể chúng sanh, thì sẽ được Phật quả.
Tóm lại, tu Thập Thiện
Nghiệp thì trong đời hiện tại, thân tâm ta được cải thiện đẹp đẽ, hoàn cảnh ta
sống được sáng sủa tươi vui; và tương lai ta tránh khỏi ọa lạc chốn tam đồ, lại
được hưởng phước báo cõi Nhân, Thiên và Niết Bàn
Vậy ước mong tát cả mọi
người, nên tu Thập Thiện Nghiệp để tạo hạnh phúc cho mình và cho tất cả chúng
sanh. Có như thế mới là bực trí huệ làm theo lẽ phải. Vì một phen được thân
người mà không tu để tiến hóa lên, thì khi mất nhân thân rồi, muôn kiếp khó trở
lại được.
Trích trong PHẬT HỌC PHỔ THÔNG của Hòa thượng Thích Thiện Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét