A. Mở Ðề
Bất luận trong công việc gì,
sự định tĩnh của tâm trí là một yếu tố chính yếu để thành công. Nhất là công
việc tu hành sự định tĩnh tâm thần lại càng quan trọng hơn nữa. Người tu hành
mà tâm trí luôn luôn tán loạn học trước quên sau, học sau quên trước, tư tưởng
thiếu tập trung, thì dù có khổ công tu tập, cũng khó được kết quả khả quan,
vì
thế trong phần nhiều các tôn giáo, người ta thường có những phút “lắng lòng”,
tập trung tư tưởng vào bên trong để khám phá nội tâm và soi sáng lẽ đạo. Riêng
về Ðạo Phật thì có những phép quán và thiện định. Về thiền đinh., chúng ta sẽ
tìm hiểu trong các bài nói về Lục độ ở phần sau tập sách này. Trong bài này và
bốn bài nối tiếp sau đây chúng tôi sẽ đề cập đến phép qúan.
Phép quán đầu tiên mà chúng
tôi muốn nói đến là Sổ tức quán. Sở dĩ chúng tôi để bài quán Sổ tức này đứng
đàu trong năm phép quán, trước tiên, phải biết quán là gì, quán như thế nào, và
phải có một tâm trí định tình không tán loạn. Muốn được thế, trước tiên phải
tập quán Sổ tức. Khi quán Sổ tức đã thuần phục rồi, thì các thứ quán sau mới dễ
có kết quả, nghĩa là mới có thể trừ diệt dần các tâm bệnh: tham, sân, si mạn.
B. Chánh Ðề
I. Ðịnh Nghĩa
Quán Sổ tức là đếm hơi thở.
Quán là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích hay suy nghiệm đến một vấn
đề. Sổ tức quán là tập trung tâm trí để hơi thở ra vào của mình, mà mục đích là
để đình chỉ tâm tán loạn.
II. Vì Sao Phải Ðình Chỉ tâm
Tán Loạn
Tâm trí chúng ta bị muôn
việc ở đời chi phối, khi vui khi buồn, khi lo việc này, khi suy nghĩ chuyện
khác, khi mừng khi giận, khi thương khi ghét, không bao giờ được định tĩnh. Dù
cho ta có ngồi yên một chỗ, khoanh tay lại, tâm trí chúng ta cũng không dừng
nghỉ, mà vẫn sống với đời sống lăng xăng rộn ràng của nó. Bao nhiêu hình ảnh
phức tạp như một cuốn phim hiện lên trên màn ảnh của trí óc; và mỗi hình ảnh
như thế lại mang theo nó một cảm tưởng vui buồn thương ghét, cho nên khi ta
ngồi yên, chỉ là để cho thân xác được yên nghỉ, chứ còn tinh thần thì vẫn hoạt
động, có nhiềụu khi lại hoạt động nhiều hơn cả lúc làm việc. Hầu hết chúng ta
đều khổ tâm, bực tức về sự hoạt động lỗi thời ấy của tâm trí chúng ta: Không
muốn nhớ nữa mà vẫn cứ nhớ, không muốn thương nữa mà vẫn cứ thương, không muốn
giận nữa mà vẫn cứ giận. Làm chủ thể xác đã là khó, mà làm chủ tinh thần lại
càng khó hơn. Nhất là trong thế giới máy móc, phức tạp ngày nay, một thế giới
đầy màu sắc rộn ràng, âm thanh chát chúa, hình ảnh kỳ dị một thế giới cuồng
loạn trong ấy, trí óc không mạnh mẽ vững vàng thì rất dễ bị rối loạn. Vì thế,
theo các bản thống kê của các nhà bác học, số người mắc bệnh điên mỗi ngày mỗi
nhiều trong thế giới nagỳ nay.
Riêng trong phạm vi nhỏ hẹp,
chúng ta cũng nhận thấy có nhiều người học hành chẳng nhớ, gặp việc hay quên,
niệm Phật không thành công, tham thiền quán tưởng chẳng kết quả, đều do sự tán
loạn của tâm trí mà ra.
Vậy, muốn học hành mau nhớ,
gặp việc không quên, niệm Phật được nhất tâm bất loạn, tham thiền quán tưởng
được thành tựu, điều cốt yếu là phải làm sao cho tâm trí được yên định.
Vì sao tâm trí được yên
định, thì dễ đạt được những kết quả như trên? Ta hãy lấy một thí dụ thông
thường mà nhiều người đã kinh nghiệm: Khi ta học một bài thuộc lòng hay làm một
bài toán vào lúc hoàng hôn hay giữa cảnh náo nhiệt, thì ta thấy vất vả khó khăn
vô cùng, vì suốt ngày tâm ta đã mệt mỏi tính toán lăng xăng, phân tán theo trần
cảnh. Trái lại, cũng một bài học đó, hay bài toán đó, mà trong buổi khuya thanh
vắng, một mình một bóng với ngọn đèn, thì ta lại học bài rất mau thuộc, làm bài
rất mau xong, tâm tánh ta hình như thông minh sáng suốt phi thường. Vì sao vậy?
Vì buổi khuya mới thức dậy, tâm trí ta yên tịnh, chưa bị trần cảnh chi phối.
Ta có thể làm một thí dụ thứ
hai nữa để vấn đề càng thêm sáng tỏ: Một cây đèn dầu, mặc dù rất lớn ngọn,
nhưng khi thắp lên bị gió từ phía đàn áp phải lung lay, leo lét khi mờ khi tỏ,
có nhiều khi gần muốn tắt. Một ngọn đèn như thế chỉ làm hao dầu rất nhiều, chứ
không thể soi sáng được gì hết. Nhưng khi chúng ta lấy ống khói chụp lại, gió
không đánh bạt được nữa, ngọn đèn đứng thẳng và tỏa ánh sáng khắp gần xa, chiếu
phá được một vùng bóng tối trong đêm trường.
Cũng như ngọn đèn bị gió bạt
kia, tâm hành giả bị bát phong xuy động, thất tình lục dục chi phối, lục trần
bủa vây làm cho tán loạn, không soi sáng được gì cả. Vâyh hành giả, muốn cho
tâm được minh mẫn thì phải đừng cho nó tán loạn, nghĩa là phải định tâm, định
càng thâm thì tâm càng tỏ, như ngọn đèn càng đứng lặng, thì ánh sáng càng tỏa.
Phật dạy: “Tâm có định mới phát sinh trí huệ, có trí huệ mới páh trự được vô
minh để minh tâm kiến tánh”. Sở dĩ, các vị Thánh hiền được biết nhiều quá khứ
vị lai và có nhiều điều thần diệu, đều do tâm đã định mà phát minh trí huệ sáng
suốt, nên mới được như thế. Nên kinh chép: “Chế tâm nhất xứ, vô sự bất biến”,
nghĩa là ngăn vọng tâm lại được một chỗ, thì không việc gì chẳng thành tựu.
Hành giả muốn cho tâm mình hết tán loạn, được yên định, thì phải tu phép quán Sổ
tức, một phép quán rất dễ thật hành và rất kiến hiệu, ai cũng có thể làm được.
III. Những Ðiều Cần Biết
Trước Khi Quán Sổ Tức
Trước khi quán Sổ tức cần
phải theo đúng những điều sau đây:
1. Thức ăn: Phải ăn những
thức ăn hợp với cơ thể của mình. Nếu ăn đồ nóng nẩy quá, thì than thể sẽ bị bức
rức, tâm sanh loạn động. Trái lại, nếu ăn những vật sanh lãnh, không tiêu hóa
được , thì thân thể sẽ nặng nề, lừ đừ dễ sanh buồn ngủ.
2. Ðồ mặc: Phải ăn mặc cho
hợp thời tiết. Khi trời nực, mặc đồ mỏng, khi trời lạnh, mặc đồ ấm. Nếu trái
lại thân thể mất sự điều hòa, quán lâu có hiệu quả.
3. Chỗ ở: Phải ở chỗ
thanh vắng, thì sự tu quán mới mau được thành công. Nếu ở chỗ ồn ào, đối với
người mới tu, không khỏi bị loạn động.
4. Thời giờ tu. Nên lựa những
giờ thanh vắng, như 10 giờ đêm, hay 4 giờ khuya. Nếu ở thành thị thì lựa giờ
nào gia đình ngủ hết, chug quanh bớt tiếng động.
5. Tắm rửa. Thân thể phải
thường tắm rửa sạch sẽ, để khỏi ngứa ngáy bức rức trong người.
6. Cách thức ngồi. Phải ngồi kiết
gìa (hai chân tréo xếp lại gọn, thúc vào bắp vế cho sát), hoặc ngồi bán già
(chân mặt tréo lên chân trái hay chân trái tréo lên chân mặt, thúc sát vào vế
cho gọn gàng). Cách ngồi nầy đầu tiên chưa quen, không sao khỏi bị tê chân (chỉ
tê chân khi đang ngồi thôi); qua thời gian hết tê rồi thì đau mỏi cả hai chân.
Khi hết đau mỏi, về sau ngồi bao lâu cũng được.
7. Lưng. Lưng phải ngồi
thẳng như vách tường, để cho các khớp xương sống ăn chịu đều nhau, như thế ngồi
mới lâu được. Hành giả nên xem tấm vách tường kia, nhưò nó đứng thẳng, các viên
gạch ăn chịu đồng đều, nên mới đứng lâu được , nếu hơi nghiêng, cố nhiên nó
phải ngã.
8. Hai tay. Hai cánh tay
vòng xuôi xuống, hai Bàn tay để trên hai chân, tay mặc gác lên tay trái, cách
thức như Phật ngồi (xem hình đức Trung Tôn ngồi trong mỗi chùa).
9. Cổ và đầu. Cổ ohải thẳng,
đầu hơi ngã tới, hai mắt chỉ mở một phần tư (nếu mở mắt lớn thì tâm dễ bị loạn
động, còn nhắm lại thì sanh hôn trầm).
IV. Phương Pháp Sổ Tức
Khi đã ngồi yên ổn đúng với
như cách thức đã nói trên, hành giả bắt đầu đếm hơi thở. Trước khi đếm, phải
thở ra hít vào chín mười hơi thật dài, để cho hơi thở điều hòa và những trược
khí, uất kiết, nặng nề trong người đều tuông ra cả, và thay thế vào bằng những
thanh khí mát mẻ, trong sạch của thiên nhiên.
Khi thở ra, hành giả pahỉ tưởng:
“những điều phiền não: tham, sân, si, các chất bẩn trược trong người đều bị hơi
thở tống ra sạch hết, không còn một mảy may nào”. Khi hít vào, hành giả nên
tưởng: “Những chất nhẹ nhàng trong sạch sáng suốt của vũ trụ đều theo hời thở
thấm vào bủa khắp thân tâm”.
Khi đủ mười hơi rồi, hành
giả bắt đầu thở đều đều , không dài không ngắn, không mau không chậm, phải thở
nhẹ nhàng như hơi rùa thở. Nếu thở mau và dài thì tâm sanh loạn động, còn thở
chậm và ngắn, thì tâm sanh hôn trầm, hoặc bị uất kiết, có khi lại sanh ra giải
đãi, rồi tâm dong ruổi duyên theo ngoại cảnh. Nên phải thở cho nhẹ nhàng và đều
đặn, không mau không chậm, thì trong người mới được thư thới khỏe khoắn.
Từ đây mới bắt đầu đếm hơi
thở. Phương pháp đếm hơi thở có bốn cách như sau:
1. Ðếm hơi lẻ. Nghiã là thở
hơi ra đếm một, thở hơi vô đếm hai, thở hơi ra đếm ba, thở hơi vô đếm bốn, đếm
cho đến mười, không htêm không bớt, rồi bắt đầu đếm từ một cho đến mười lại. Cứ
đếm đi đếm lại từ một đến mười, trong khoảng nửa giờ, một giờ hay hai giờ tùy
ý.
2. Ðếm hơi chẵn. Nghĩa là thở
vào rồi thở ra đếm một, thở vào rồi thở ra lần nữa đếm hai, cứ tuần tự như thế
cho đến mười lại, mãi cho đến khi đi ngủ.
Phương pháp đếm hơi chẳn này
rất thông dụng,, xưa nay người ta vẫn thường dùng, và đếm hơi thở ra dễ hơn,
khỏi bịnh tồn khí (chứa hơi lại trong phổi).
3. Ðếm thuận. Nghĩa là đếm
theo hai cách trên, cách nào cũng được , những tuần tự từ một đến mười.
4. Ðếm nghịch. Nghĩa là cũng
dùng hai cách đếm trên, nhưng đếm ngược từ mười đến một.
Bốn phương pháp này, tùy ý
hành giả muốn dùng một phương pháp hay cả bốn phương pháp thay đổi cho nhau
cũng được. Miễn sao thuận tiện cho mình và khỏi lộn, là thành công; nghĩa là
đối trị được tâm tán loạn.
V.
Những Ðiều Lầm Lộn Thưiờng Xảy Ra Trong Khi Ðếm Hơi Thở
Những điều lầm lộn mà hành
giả thường mắc phải trong khi mới bắt đầu tu phép Sổ tức là:
1. Tăng. Nghãi là thở ít
mà đếm nhiều, đếm nhảy vọt, như ba liền đếm đến năm, hoặc mới năm liền nhảy lên
đếm tám v.v..
2. Giảm. Nghãi là thở
nhiều mà đếm ít, đếm thụt lùi, như đến bốn rồi lại đếm ba, hay bảy rồi lại đếm
sáu v.v..
3. Vô ký. Nghĩa là không
nhớ rõ mình đã đếm đến số mấy rồi.
Mỗi khi lầm lộn như thế,
phải bắt đầu đếm lại. Phải tập cho đến khi nào không còn mắc phải những lầụm
lộn nói trên, thì tâm trí mới được yên tịnh.
C. Kết Luận:
Quán Sổ tức là một phương
pháp đối trị tâm tán loạn rất hiệu nghiệm và rất thông dụng trong các môn phái
của Phật giáo, từ Tiểu Thừa cho đến Ðại Thừa, từ các nước Á Châu đến Tây
phương. Nhất là trong các giới Phật tử Nhật bản và Âu châu, páhp quán này rất
được thịnh hành. Người tu hành áp dụng pháp quán này thì tâm hết tán loạn niệm
Phật mau được “nhất tâm bất loạn” tham thiền quán tưởng mau được thành công.
Không những kẻ tu hành,
người thé gian cũng nên thoe pháp quán này, thì thân thể sẽ được khỏe mạnh,
tinh thần sẽ được yên tịnh thư thới, trí tuệ lại sáng suốt,, học hành mau nhớ,
suy tính, phán đoán công việc làm ăn được mau lẹ và phân minh.
Những trong mọi công việc gì
cũng vậy, muốn thành công, tất phải kiên nhẫn bền chí. Phương pháp dù hay đẹp
bao nhiêu mà thiếu chuyên tâm trì chí, thì cũng không đưa đến kết quả khả quan
nào cả. Chúng ta hãy xem người lái đò chèo ngược nước kia, nếu chèo được năm
bảy mái chèo lại buông tay ngồi nghỉ, thì không những chẳng đi tới được bến bờ
đã định, mà còn thụt lùi còn rất xa nữa. Cổ nhân cũng dạy: “Giả sử có một thứ
giồng gì dễ trồng, mà một ngày nắng, mười ngày lạnh, thì giống đó cũng khó
sinh”. Vậy hành giả đừng nên thấy phép quán này dễ mà khinh lờn, giãi đãi, tu
một ngày nghỉ mười ngày, làm như thế tất nhiên không bao giờ được thành công.
Ngoài sự chuyên cần, hành
giả còn phải theo đúng lời chỉ dẫn trên này, áp dụng đúng phương pháp thì mới
được kết quả mỹ mãn.
Là Phật tử , phải thực hành
pháp môn Sổ tức này để cho tâm trí hết tán loạn, trí huệ dễ phát sinh, vô minh
chấm dứt và trở lại với bản tâm thanh tịnh của mình.
Nói một cách thiết thực hơn
nữa, nếu muốn tu các pháp quán trong “Ngũ đình tâm quán “, mà chúng tôi sẽ đề
cập đén trong những bài sau, trước tiên phải tập quán cho thuần thục phép Sổ
tức này. Nếu quán này chưa thành công, nghĩa là tâm đang còn tán loạn, mà đã
vội quán những pháp khác, như “Bất tịnh quán , Từ bi quán” v.v…thì chẳng khác
chi xây lầu trên cát, thé nào cũng sẽ bị sụp đổ.
Trích trong PHẬT HỌC PHỔ THÔNG của Hòa thượng Thích Thiện Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét