B. TỨ CHÁNH CẦN
A. Mở Ðề
Nhờ Tứ Niệm Xứ, chúng ta đã
thấy rõ sự thật của đời. Ðó là: thân bất tịnh, tâm vô thường, pháp vô ngã và
thọ thị khổ. Thấy rõ được sự thật đau khổ ấy rồi, chúng ta phải gia công, cố
sức làm thế nào để thoát ra ngoài móng vuốt nguy hiểm của chúng.
Muón thế, sự siêng năng,
Tinh tấn là điều kiện trên hết trong công cuộc giải thoát của chúng ta.
Ngoài đời cũng như trong
đạo, mỗi người muốn đạt được kết quả tốt đẹp trong đời mình thì phải luôn luôn
gia cồn gắng sức. Nhất là người tu hành, mà cái quả là xuất trần, cái cứu kính
là an vui vĩnh viễn, thì sự gia công, sức cố gắng lại càng phải bền bỉ, dẻo dai
c\vượt bực mới thành tựu được.
Hơn ai cả, đức Phật hiểu rõ
sự quan trọng của tự tướng, nên đã dạy bảo chúng ta trước khi đi sâu vào Ðạo,
phải chuẩn bị những phương tiện cần thiết, phải tỏ rõ một thái độ quyết tâm:
Quyết tâm xa lánh điều dữ và thực hiện những điều lành. Ðó là ý nghĩa của “Tứ
Chánh cần” mà cht sẽ nghiên cứu dưới đây.
B. Chánh Ðề
I. Ðịnh Nghĩa Tứ Chánh Cần
Tứ Chánh cần là bốn phép
siêng năng Tinh tấn hợp với chánh đạo. Bốn phép Tinh tấn ấy là:
1. Tinh tấn ngăn ngừa những
điều ác chưa phát sinh.
2. Tinh tấn dứt trừ những
điều ác phát sinh.
3. Tinh tấn phát triển những
điều lành chưa phát sinh.
4. Tinh tấn tiếp tục phát
triển những điều lành đã phát sinh.
II.
Quan Niệm Về Ðiều Dữ Và Ðiều Lành Trong Ðạo Phật
Trước khi làm điều lành
tránh điều dữ, chúng ta phải biết rõ thế nào là lành, thế nào là dữ. Những điều
dữ là những điều gì có thể làm tổn hại cho mình và người trong hiện tại cũng
như trong tương lai. Chúng bao giờ cũng nghịch với từ bi, bình đẳng, trí tuệ và
chân lý.
Trái lại, những điều lành là
những điều có thể lợi ích cho mình và người, trong hiện tại cũng như tương lai.
Chúng bao giờ cũng hợ với từ bi, bình đẳng, trí tuệ và chân lý.
Với hai định nghĩa nầy,
không phải đợi đến khi phát lộ ra bằng hành động, mới gọi là lành hay dữ. Ngay
trong ý nghĩ, và quan trọng nhứt là ý nghĩ, cũng đã phân biệt được lành hay dữ
rồi. Theo đạo Phật, ba nơi phát sanh của lành hay dữ là: thân, khẩu, ý. Như
thế, một cử chỉ, một lời nói hay một ý nghĩ, đều có thể là lành hay dữ. Do đó,
đức Phật dạy chúng ta phải ngăn ngừa những điều dữ, hay thực hiện những điều
lành, ngay khi chúng còn ở trong ý thức.
(Xem lại bài tập Thập thiện
trong khóa nhì)
III. Nội Dung Của Tứ Chánh Cần
1. Tinh tấn ngăn ngừa những
điều ác chưa phát sanh: Tâm mình chưa móng tưởng điều ac thì mình phải
ráng giữ gìn, đừng cho nó phát khởi lên, cũng như sợi dây buột mũi con trấu,
kềm nó, không cho ăn lúa.
Sau đây là một ít thí dụ cụ
thể có thể xảy ra hằng ngày trong đời chúng ta:
Khi chúng ta muốn tổ chức
một cuộc đi săn bắn, để lấy thịt rừng cụng ly đánh chén với bè bạn, nhưng chúng
ta lại nghĩ: “ta đã là đẹ tử Phật, đã thọ tam quy, trì Ngũ Giới rồi, không lẽ
dám quên lời hứa nguyện, sát hại chúng sinh và uống rượu !” Thế là chúng ta
không thi hành cuộc săn bắn nữa.
Khi phát khởi tâm gian lận,
muốn lập mưu kế lấy của người, chúng ta liền xét lại rằng: “Của mình mất mình
biết buồn rầu, thì của người mất người đâu có vui ! Vả lại, mình đã nguyện trọn
đời không tham một vật nhỏ của ai, lẽ nào mình dám quên lời thệ nguyện?” Sau
khi nghĩ thế rồi, chúng ta không thi hành mưu kế đen tối trên nữa.
Khi móng tâm hoa nguyệt,
chúng ta lại nghĩ rằng: “Mình đã nguyện trọn đời không tà dâm, thì phải trì chí
giừ gìn tiết hạnh”. Và do ý nghĩa ấy, chúng ta ngăn chặn được lòng hoa nguyệt.
Khi muốn nói dối để cho được
việc riêng của mình, chúng ta liền nghĩ rằng: “Mình đã nguyện trọn đời nói lời
ngay thật, thì phải cố gắng giừ cho trọn lời thệ nguyện”. Như thế, chúng ta
khỏi phạm tội vọng ngữ.
Nói tám lại, mỗi khi tâm
chúng ta móng lên một ý nghĩ sái quất, muốn thực hiện một đièu ác gì, chúng ta
phải tìm những lý do chánh đáng, tưởng nghĩa đến hậu quả tai hại của nó, để dập
tắt ngay những ý nghĩ bất chính, và ngăn ngừa không để cho nó phát sinh trong
hành động.
Người tu hành sưọ các giặc
phiền não, si mê len lỏi vào tâm mình cướp mất của báu công đức, nên luôn luôn
cần thận giữ gìn, như người nhà giàu giữ của: ngăn tường đóng ngõ, bỏ tủ, khóa
chặt không để cho kẻ gian vào nhà trộm mất.
Sự ngăn chặn, giữ gìn không
cho điều ác phát khởi nầy, không phải hạn cuộc trong một thời gian nhát định
nào, mà trái lại, phải tiếp tục luôn luôn trong từng sát na, từng giây phts,
từng ngày tháng, từng năm nầy sang năm khác, cho đến chừng nào tâm mình được
thuần thục an nhiên, không nghĩ đến điều ác nữa mới thôi. Công cuộc ngăn chận
nầy đòi hỏi một sự siêng năng, Tinh tấn dẻo dai, bền bỉ mới có hy vọng thành
tựu được như ý muốn.
2. Tinh tấn dứt trừ những
điều ác đã phát sanh: Trong đời sống của chúng ta, nhất là khi chưa hiểu
biết Phật phát và không tu hành, chúng ta đã phạm rất nhiều tội ác. Những tội
ác nầy làm cho tấm của ta càng ngày càng tối tăm, lu mờ, như một tấm gương bỏ
lâu ngày, không ai chùi rửa, không thể soi được nữa. nay chúng ta đã nhận thấy
cái nguy hại của những điều ác, thì chúng ta phải quyết tâm dứt trừ. Ðiều ác
không ở đâu xa, chúng phát sinh trong thân, khẩu, ý của mỗi chúng ta. Vậy, trừ
tội ác tức là ngăn chận không cho thân, khẩu, ý chúng ta tiếp tục tạo nghiệp dữ
nữa. Nhưng cái đà tội lỗi, như cái đà một chiếc xe xuống dốc, càng xuống càng
mau, càng mãnh liệt, cho nên muốn diệt trừ tội lỗi, chúng ta phải vận dụng
nhiều nghị lực, nhiều cố gắng, phải luôn luôn siêng năng Tinh tấn. Ðể ngăn chận
cái đà tội lỗi, Phật tử chúng ta phải luôn luôn nhớ nghĩ như vầy:
Sát sanh là điều ác đã gây
tội lỗi cho mình phải mắc nợ máu thịt và mạng sống, lại làm hại cho người lẫn
vật.
Trộm cướp làm khổ cho người
bị nghèo đói, rách rới, buồn rầu đau khổ không thể kể xiết.
tà dâm là điều không hợp lễ
tiết, thường gây sự rối ren trong gia đình và nhất là mang tiếng xâùu hổ, làm
mất phẩm giá con người.
Nói dối mất lòng tin cậy.
Nói thuệ dệt làm chia lìa ân
nghĩa.
Nói lưỡi hai chiều làm tăng
trưởng oán thù.
Nói lời hung ác, trước dơ
miệng mình, sau chiêu lấy họa.
Ham muốn quá sức 9tham) tháy
mình thiếu mãi, càng khổ thân nhọc trí.
Giận hờn tức tối, lửa sân
nổi lên, làm hư công hỏng việc và bao nhiêu rừng công đức đều tiêu tan.
Si mê không rõ chánh tà, mờ
ám chân lý gây đủ các tội.
Xét như vậy rồi, nếu tội ác
đã trót lỡ sanh, thì bất cứ tội nào chằng hạn, chúng ta phải đoạn trừ tận gốc
rễ, đừng cho nó đam chồi nẩy nhánh nữa. Trong lúc đó, chúng ta lại huân tập các
hột giống lành thay thế vào tạng thức, thì lần hồi, chúng ta sẽ trở thành người
thuần thiện.
3. Tinh tấn làm phát sanh
những điều lành chưa phát sanh: Nhiều khi chúng ta có những
ý định hay đẹo, muốn giúp ích người nầy, nâng đỡ người khác, nhưng vì tánh giải
đãi, hay thiếu nghị lực, chúng ta không thực hiện được những ý định tốt đẹp ấy.
Như thế, dù có thiện chí bao nhiêu, cũng không đem lại lợi ích gì cho ta và cho
người chung quanh cả. Muốn tạo những thiện nghiệp, như nói lời hòa nhã với mọi
người trong mọi trường hợp, bố thí cho người nghèo túng, giúp đỡ cho người có
công ăn việc làm, thì chúng ta đừng chần chờ, mà trái lại, phải hăng hái, Tinh
tấn làm ngay. ta phải luôn luôn thúc đẩy ta, biến những ý nghĩ tốt thành hành
động. người Pháp có câu tục ngữ rất có ý nghĩa, để châm biếm những người có dự
định tốt mà không bao giờ thực hiện: “Ðịa ngục lót đầy những dự định tốt”.
(L’enfer est pavé de bonnes intentions). Thật đúng như vậy, ở đời có bao nhiêu
người có nhiều thiận chí, có ý định làm điều hay điều phải, nhưng cho đến chết
vẫn chưa thực hiện được, và mang theo xuống địa ngục.
vậy chúng ta phải luôn luôn
hăng hái làm phát triển những điều lành, mỗi khi chúng vừa móng khởi trong tâm,
đừng chần chờ, giải đãi cho đến khi tử thần đến gõ cửa, mới ân hận là mình chưa
gây tạo được cho mình những nhân lành gì cả, nên phải rơi vào địa ngục.
4. Tinh tấn tiếp tục phát
triển những điều lành đã phát sanh: Những điều lành khi đã
phát lộ ra hành động rồi, chúng ta đừng cho thế là vừa, là đủ, không cần phải
cố gắng làm thêm nữa.
Khi chúng ta làm điều trọn
lành, chúng ta có lợi về hai phương diện: một mặt, ngăn chặn điều ác không cho
tác hại; một mặt, làm điều thiện có lợi ích cho mình và cho người. Chẳng hạn,
như khi chúng ta thọ giới bất sát sinh và thật hành theo giới ấy, là chúng ta
vừa ngăn chận sự giết hại người và vật, mà vừa chuộc người và phóng sinh nữa.
Các giới khác cũng vậy, nghĩa là một mặt vừa “chỉ ác”, một mặt vừa “tu thiện”,
rồi cứ như thế mà siêng năng Tinh tấn luôn luôn mới được. Chúng ta phải tập làm
điều thiện cho thật thuần thục, cho thành thói quen, cho đến khi mỗi ý nghĩ,
mỗi lơi fnói, mỗi việc làm điều thiện cả mới được.
C. Kết Luận
Ý Nghĩa Rộng Lớn Và Diệu
Dụng Của Tứ Chánh Cần
Tứ Chánh cần là bốn phép
siêng năng chân chính trong công cuộc diệt trừ tội ác và phát triển điều thiện.
Nó bao gồm tất cả những quy điều căn bản thiết yếu của mọi tôn giáo, đạo đức,
luân lý.
Thật thế, nếu suốt đời,
chúng ta chỉ theo cho đúng 4 phép siêng năng nầy là: ngăn ngừa không cho những
điều ác phát sinh, diệt trừ những điều ác đã lờ phát sinh; thúc đẩy thực hiện
những điều lành vừa mống lên ở trong tâm, tiếp tục thực hiện được. nếu chúng ta
Tinh tấn làm được như thế, thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được địa vị Thánh
hiền.
Trích trong PHẬT HỌC PHỔ THÔNG của Hòa thượng Thích Thiện Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét