A. Mở Ðề
1. Công ơn sanh thành dưỡng dục
rất lớn lao:
Chúng ta thương nghe câu ca
dao:
“Công cha như núi Thái sơn;
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.
(Công ơn cha mẹ thật qúa lớn
lao như núi cao, bể cả).
Mẹ thì chín tháng cưu mang,
ba năm cho bú mớm, suốt đời chỉ biết hy sinh cho con. Khi đang ăn cũng như khi
ngủ nghỉ, hễ con cần đến là có mẹ ở bên cạnh. Con lỡ đại, tiểu tiện ở trên
mình, mẹ vẫn vui cười không chút hờn giận. Gặp cảnh nghèo hèn, mẹ nhịn bớt cơm
cho con ăn, dành chỗ khô ráo cho con nằm (bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn). Rủi
khi con đau ốm, mẹ ngồi bên cạnh, năm canh thao thức lo âu; chỉ khi con khỏe
mạnh tươi cười, mẹ mới vui tươi hớn hở. Ca dao có câu:
” Lên non mới biết non cao,
Nuôi con mới biết công lao
mẫu tử”.
Còn cha mẹ phải lo làm lụng
vất vả để nuôi con. Nếu gặp cảnh nghèo khó, cha phải làm thuê, ở mướn, mua tảo
bán tần, đổ mồ hôi lấy bát cơm, manh áo cho con. Ngoài cha còn dạy dỗ cho con
học hành, ngày đêm lo lắng đào tạo cho con thành người hữu dụng, khôn ngoan,
khỏi thua chúng kém bạn.
Công ơn cha mẹ nói ra bao nhiêu cũng không cùng.
2.
Vậy làm con phải báo đền ơn cha mẹ:
Bất luận luân lý đạo đức
nào, Ðông hay Tây, xưa hay nay; đều lấy cữ:Hiếu” làm đầu. Một người con đã bất
hiếu với cha mẹ, thì không còn việc xấu xa gì mà không làm được. Một kẻ vong ơn
bội nghĩa như thế, thì không còn biết nhân nghĩa, bác ái, công bằng là gì nữa.
Bởi vậy cho nên, người xưa có câu:
“Thiên kinh vạn quyển, Hiếu
nghĩa vi tiên”,
(Ngàn quyển kinh, vạn quyển
sách, đều lấy Hiếu làm đầu).
Kinh Thi có nói một câu rất
cảm động:
” Phụ hề sanh ngã, mầu hễ
cúc ngã,
Ai ai phụ mẫu, sanh ngã cù
lao,
Dục báo thâm ân, hiệu thiên
võng lạc”.
Nghĩa là cha sanh ta, mẹ
nuôi ta. Hỡi ôi, cha mẹ sanh ta cực nhọc. Muốn đền đáp ân đức của cha mẹ, như
vói lên trời cao chẳng cùng.
Phật cũng dạy:
“Phụ mẫu tại
đường như Phật tại thế”.
Nghĩa là cha mẹ còn sinh
tiền, cũng như Phật còn ở đời. Xem thế, Phật đã đề cao biết bao sự hiện diện
quí trọng của cha mẹ. Vì cha mẹ quí trọng như thế, nên Ngài dạy thêm:
” Hiếu vi vạn hạnh chi
tiên”.
(Hiếu thảo đứng đầu trong
mọi việc).
Ðể Phật tử làm tròn nhiệm vụ
hiếu đạo, nên đức Phật dạy pháp Vu Lan Bồn dưới đây.
B. Chánh Ðề
Vu Lan Bồn là một phương
pháp báo hiếu có hiệu quả nhất. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy hiểu nghĩa Vu
Lan Bồn thế nào đã.
I. Ðịnh Nghĩa
Vu Lan Bồn là phiên âm theo
tiếng Phạn. Người Trung Hoa dịch là: ” giả đảo huyền”, nghĩa đen là cổi trói
người bị treo ngược; nghĩa bóng là cứu vớt những kẻ đau khổ nặng nề như đang bị
treo ngược.
II. Nguyên Nhân Phật Dạy Pháp Vu
Lan Bồn
Ngài Ðại hiếu Mục Kiền Liên,
sau khi tu hành chứng được 6 phép thần thông, ngậm ngùi nhớ đến công ơn cha mẹ,
Ngài tìm cách báo đáp. Dùng đạo nhãn xem trong thế gian, Ngài nhận thấy mẹ mình
sanh làm loài ngạ quỷ, than thể ốm gầy, da bọc xương, thân hình tiều tụy, bụng
lớn, đầu to, cổ nhỏ như ống chỉ, đói khát suốt năm không được ăn uống. Thương
xót quá, Ngài liền đem bát cơm đang ăn dâng mẹ. Ngài vận thần thông, bưng bát
cơm đi đến chỗ mẹ ở. Bà mẹ khát khao, nên khi được cơm, lòng tham nổi lên, sợ
người cướp giựt, lấy tay trái che giáu bát cơm, tay mặt bốc ăn. Bởi lòng tham
lam độc ác trong tiền kiếp trước nổi bừng lên, nên cơm mới đưa vào miệng, thì
hóa thành ra lửa, bà chẳng ăn được.
Ngài Mục Kiền Liên thấy thế,
hết sức đau buồn kêu khóc thảm thiết. Ngài liền trở về bạch Phật, thuật lại như
trên và cầu Phật chỉ dạy cho phương pháp cứu độ thân mẫu.
III. Phật Dạy Pháp Vu Lan Bồn Cho
Ngài Mục Kiền Liên
Sau khi nghe Ngài Mục Kiền
Liên thỉnh cầu phương pháp báo hiếu, Phật dạy rằng:
” Nầy Mục Kiền Liên! Mẹ của
ông do lòng tham lam, độc ác đã tạo ra tội lỗi nặng nề trải qua nhiều kiếp, nay
sanh trong ác đạo, làm loài ngạ quỷ nên không thẻ một mình ông cứu độ được. Mặc
dù lòng hiếu thảo của ông vô cùng lớn lao, cũng không sao chuyển được hoàn
cảnh, chẳng khác gì chiếc thuyền con, không thể chở được tảng đá lớn. Vậy ông
phải nhờ oai thần của chúng Tăng trong mười phương, đức lớn như biển, mới cứu
độ mẹ ông được giải thoát. Ta nay sẽ vì ông, chỉ dạy phương pháp cứu rồi, khiến
cho cha mẹ ông xa lìa được các điều tội lỗi.
Nầy Mục Kiền Liên ! Ngày rằm
tháng 7 là ngày Tự Tứ của chư Tăng trong mười phương, sau ba tháng an cư kiết
hạ, sách tân tu hành. Ngày ấy cũng là ngày hoan hỷ của các chư Phật , vì thấy
chư Tăng sau ba tháng an cư kiết hạ, đã tiến bộ rất nhiều trên đường tu học,
các nghiệp được thanh tịnh, ba món vô lậu học được tăng trưởng, công đức thêm
nhiều và đến ngày viên mãn. Vậy ông nên nhân ngày ấy làm lễ Vu Lan Bồn để báo
hiếu cho mẹ ông.
Ông hãy sắm đủ các món trai
diên trăm mùi, năm thứ trái, cùng hương dầu đèn nến, giường chõng, chiếu chăn, mùng
mền, quần áo, thau rửa mặt, khăn lau tay; tóm lại là đủ bốn món cúng dường quí
báu trong đời. Rồi ông phải thân hành đi rước các vị Ðại Ðức Tăng trong mười
phương, hoặc những vị thiền định trong núi rừng, chứng được bốn quả Thánh, hoặc
có vị kinh hành dưới cội cây được sáu phép thầụn thông tự tại hàng Thanh Văn,
Duyên Giác, các vị Thánh Tăng, hoặc các vị thập địa Bồ Tát thị hiện làm thầy Tỳ
kheo v.v…Ông phải thành tâm kính lễ trai Tăng cúng dường và thỉnh cầu chư Tăng
chú nguyện cho vong linh mẹ ông được thoát khổ. Nhờ công đức chí thành chú
nguyện, vong linh mẹ ông đã được siêu thoát. Cũng như tảng đá dù nặng trăm cân,
song có nhiều người khiêng, thì dời đi đâu cũng được”.
Ngài Mục Kiền Liên vâng lời
Phật dạy, đến ngày rằm tháng 7 làm lễ Vu lan, sắm đủ các vật liệu, rước chư
Tăng trong mười phương thành tâm kính lễ trai Tăng cúng dường, nên vong mẫu của
Ngài được thoát khỏi kiếp ngạ quỷ, sanh về cảnh giới lành.
IV. Ngài Mục Kiền Liên Hỏi Phật
Các Hàng Phật Tử Ðời Sau Có Thể Làm Lễ Vu Lan Bồn Ðược Không? :
Sau khi thấy thân mẫu được
thoát khổ, Ngài Mục Kiền Liên hết sức vui mừng, liền đến trước Phật chấp tay
bạch rằng:
Bạch Thế Tôn! Thân mẫu của
con được nhờ công đức Tam Bảo và oai thần của chư Tăng, nên được thoát ly kiếp
ngạ quỷ khổ não. Vậy về đời sau, trong hàng Phật tử , nếu có người muốn làm lễ
Vu Lan Bồn nầy, để cứu độ cha mẹ hiện tại cũng như cha mẹ nhiều kiếp trước,
chẳng biết có được không?
Phật dạy rằng:
“Quý lắm! Nầy Mục Kiền Liên!
Ðời sau, nếu có được các thầy Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, vua, Thái Tử, các quan tể
tướng, những hàng tam công cho đến tứ dân, vì lòng hiếu thảo muốn đền đáp công
ơn cha mẹ hiện tại hay quá khứ, thì cứ ngày rằm tháng 7 là ngày “Phật hoan hỷ”,
làm lễ Vu Lan nầy, để cúng dường trai Tăng. nhờ công đức của chư Tăng chú nguyện,
cha mẹ hiện tại được tăng long phước thọ, khỏi những điều tai hoạn, khổ não,,
còn cha mẹ bảy đời trước thì khỏi bị khổ ngạ quỷ, được sanh trong cõi nhơn
thiên, hưởng phước vui vẻ không cùng”.
Khi đó Ngài Mục Kiền Liên và
bốn chúng Ðệ tử hoan hỷ vâng làm. Và từ đó về sau, mỗi năm cứ đến ngày Rằm
tháng 7, các hàng Phật tử chí hiếu, đều có làm lễ Vu Lan để đền đáp công ơn
sanh thành dưỡng dục của cha mẹ.
V. Ý Nghĩa Ðứng Ðắn Và Ðầy Ðủ Của
Sự Báo Hiếu Theo Quan Niệm Ðạo Phật
Tất nhiên sự báo hiếu không
những chỉ nhắm vào một lễ Vu Lan. Không phải mỗi năm chỉ tổ chức một lễ Vu Lan,
là đã tự cho mình là người con chí hiếu vì đã làm đầy đủ hiếu đạo.
Như trên đã nói, công ơn cha
mẹ rộng như trời bể, làm con suốt đời báo ơn cha mẹ vẫn chưa vừa. Nhưng trong
lúc báo hiếu, phải có quan niệm sáng suốt, đúng đắn mới thật có lợi ích và hiệu
quả.
Báo hiếu có nhiều cách,
nhưng không ngoài hai phương diện: vật chất và tinh thần.
1. Báo hiếu về vật chất: Người Phật tử phải hầu hạ
vâng thờ, thay làm các việc nhọc săn sóc miếng ăn thức uống, áo quần, chiếu
giường, chỗ nghỉ ngơi, không để cho cha mẹ thiếu thốn, lo nghĩ. Song người Phật
tử phải sáng suốt trong khi báo hiếu, không nên quá chiều theo ý muốn của cha
mẹ mà tạo những nghiệp dữ, như sát nhân, hại vật, gây tội lỗi để làm cho cha mẹ
sung sướng trong vật chất. Làm như thế không phải là báo hiếu mà chính là bất
hiếu, vì đã gây tạo tội lỗi thêm cho cha mẹ và cho mình.
Vả lại, báo hiếu về vật
chất, dù đầy đủ cho mấy đi nữa, cũng chẳng qua làm việc cho cha mẹ được vui vẻ
thỏa mãn trong một kiếp hiện tại mà thôi. Cái vui vật chất là vui giả tạm, vui
trong vòng sanh tử luân hồi. Vậy sự báo hiếu về vật chất chưa phải là đủ.
2. Báo hiếu về tinh thần. Người Phật tử
phải tiến lên một tầng nữa, là lo báo hiếu về tinh thần. Báo hiếu về tinh thần
là làm sao cho tinh thần của cha mẹ được nhẹ nhàng, cao thượng và đi dần đến
chỗ giải thoát. Phật tử phải khuyên cha mẹ tin nhơn quả tội phước và quy y Tam
Bảo, bố thí phóng sinh, niệm Phật , làm các việc lành, giữ giới và tu nhơn giải
thoát. Có như thế, thì không những trong hiện tại cha mẹ được yên vui, thanh
tịnh và đời sau cungx được nhiều phước báo, và sinh trong cảnh giới sáng sủa
nhẹ nhàng.
VI. Quyết
Nghi
1. Có người nghĩ: Chư Tăng chỉ
tụng kinh chú nguyện làm sao vong linh được siêu độ?
Ðáp: Tinh thần của người ta
rất mạnh, mỗi khi chúng ta tập trung tư tưởng, chăm chú vào một việc gì, thì sẽ
thấy sức mạnh của nó phi thường. Kinh nói: “Chế tâm nhứt xứ, vô sự bất biện”;
nghĩa là: để tâm định lại một chỗ, thì không việc gì làm không thành tựu. Chúng
ta thấy như các nhà thôi miên, dùng tinh thần sai sử người đi, đứng, nằm, ngồi,
v.v…đều được cả. Người thế gian dụng tâm còn được như thế, huống chư Tăng trị
trai giữ giới thanh tịnh tu hành, tất nhiên tinh thần phải sáng suốt, mạnh mẽ
hơn. Như thế mà các vị lại tập trung tư tưởng, thành tâm chú nguyện thì vong
linh quyết nhờ sức mạnh của chư Tăng mà được siêu sanh. Laiĩ nữa, Phật và Bồ
Tát sẵn có làng từ bi tế độ, thương tất cả chúng sanh như mẹ thương con. Chúng
ta cảm, thì lo gì các Ngài không ứng hiện? Cúng như mặt trăng luôn luôn sẵn có
ánh sáng, nếu nước hồ không xao động và lóng trong , thì trăng kia sẽ chiếu
xuống tận đáy hồ.
2. Có người hỏi: “Y như lời Phật
dạy trong kinh Vu Lan, thì phải sắm cho đủ các thứ thực phẩm và vật dụng quý
báu để cúng dường chư Tăng. Như thế đối với những người nghèo hèn thì sao?
Ðáp: Bổn ý của Phật dạy
chúng ta là phải chí thành và tận lực trong việc lo sắm đủ những thứ ấy. Ðối
với những kẻ nghèo khó, nếu họ đã tận lực mà chỉ mua được một nén hương hay đĩa
quả, nhưng có lòng chí thành, thì cũng đủ lắm rồi. Trái lại, nếu có người sắm
dư giả các vật mà chưa chí thành, thì cũng chưa có thể gọi là đầy đủ.
3. Có người hỏi: Ngài Mục Kiền
Liên thần thông đệ nhấùt, tự mình có thể cứu vớt cha mẹ được , cần gì phải nhờ
đến chư Tăng. Cũng như các ông quan lớn trong xứ, đủ thế lực, có thể cứu bà con
có tội được rồi, cần gì phải nhờ đến các quan khác?
Ðáp: Bà Thanh Ðề bị tội khổ,
do trước kia tâm bà gây nên. Hôm nay nhờ Ngài Mục Kiền Liên là con hiếu thảo,
sắm các lễ vật cúng dường Phật , Tăng, lúc ấy bà sanh lòng hoan hỷ cũng muốn
cúng dường Phật , Tăng. Do đổi niệm bỏn sẻn, trở lại tâm rộng rãi, mà bà được
giải thoát. Nếu như chỉ nhờ đức chúng Tăng mà tâm bà không hoan hỷ mở rộng, thì
cũng khó mà cứu vớt được.
C. Kết Luận
Chúng ta đã rõ biết hiệu quả
tốt đẹp của lễ Vu Lan. Vậy chúng ta nên noi theo gương của Ngài Ðại hiếu Mục
Kiền Liên mà báo hiếu, thì chắc chắn cha mẹ hiện tại và bảy đời trước đều được
thoát khổ ngạ quỷ u đồ, và hưởng vui giải thoát. Chuyện “Mục Liên, Thanh Ðề” không
có gì là hoang đường, huyền bí, mà là một hiện tượng có thể giải thích được. Ðó
là do lòng hiếu thảo chí thành của người con và công đức trì trai, giữ giới
thanh tịnh trong ba tháng ạh, thúc liễm tu hành của chư Tăng, thành tâm chú
nguyện, nên có sức mạnh cảm thông và kích thích đên stâm hồn người đau khổ, làm
cho họ thức tỉnh cơn mê, xoay chuyển tâm niệm ác, hướng về nẻo thiện. Nhờ sự
chuyển hướng của cái tâm này, mà họ thoát khỏi sự hình phạt đau khổ mà trước
kia chính cũng do cái tâm ấy tạo ra. Trong kinh có nói: “Tâm có thể tạo nghiệp,
mà tâm cũng có thể chuyển nghiệp”. Kìa, như nhà thôi miên học, chỉ tập trung tư
tưởng mà còn có thể xoay chuyển sự vật được , huống chi sự chú nguyện của chư
Tăng, là kết tinh của bao nhiêu phước đức trí huệ, thanh tịnh, lại không thông
cảm đến người ở chốn tội khổ hay sao? Nghiệp lực sâu thẳm vô biên, thì tự lực
và nguyện lực cũng dõng mãnh vô lượng, có thể chuyển được tâm người tạo nghiệp,
đập vở được lao ngục xiềng xích khổ hình ở chốn u đồ.
Pháp Vu Lan nầy chính là phương
pháp thần diệu để cứu rỗi vong linh cha mẹ trong cảnh khổ tối tăm.
Nhưng chúng ta phải luôn
luôn nhớ rằng; báo hiếu không phải chỉ đời khi cha mẹ đã khuất bóng và mỗi năm
chỉ một lần cử hành lễ Vu Lan là đủ.
Người con chí hiếu, bao giờ
cũng vui sướng khi thấy cha mẹ còn ở bên mình và tận lực phụng dưỡng cha mẹ, để
cha mẹ được thảnh thơi về cả hai phương diện vật chất và tinh thần.
Như thế mới khỏi hối hận và
than thở như Thầy Tử Lộ:
“Mộc dục tịnh nhi phong bất
đình !
Tử dục dưỡng nhi thân bất
tại”.
(Cây muốn lặng mà gió chẳng
ngừng ! Con nuôi dưỡng báo hiếu mà cha mẹ chẳng còn sống).
Trích trong PHẬT HỌC PHỔ THÔNG của Hòa thượng Thích Thiện Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét